Wednesday, March 1, 2017

St. Paul's Chapel. NY



Đến New York thăm con gái lớn học ở St. John's University, được con gái dẫn đi gần hết New York. Trong số đó, đặc biệt có nhà thờ St. Paul ở Manhattan, New York City. Đây là một nhà thờ bé nhỏ, không là gì so với Trinity Church hay St. Patrick Church (Cathedral Church của New York), hay St. Joseph Church. Nhưng hiện nay nhà thờ này trở thành một điểm đến hấp dẫn từ sau sự kiện 11.09.2001.
http://en.wikipedia.org/wiki/St._Paul's_Chapel…

Con gái lớn sau 1 năm học tại NY, đã hết sức vững vàng và mạnh mẽ để dẫn mẹ đi chơi và giới thiệu New York qua những gì mà bé đã học và trải nghiệm thực tế được trong môn học Khám phá New York của nhà trường.
Phía sau nhà thờ, băng qua một con đường nhỏ, Church Street, là tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (Twin towers of the World Trade Center)
Tòa tháp đôi bị tấn công, nhà thờ St.Paul nhỏ bé đứng cách nó một con đường nhỏ đã không hề vỡ một tấm kính nào. Lịch sử Giáo hội đã tuyên bố phép màu này khi nhận ra chính một gốc cây phía tây bắc của nhà thờ đã hứng lấy hết các mảnh vụn của tòa tháp. Gốc cây này hiện vẫn được lưu giữ. Vật dụng trong nhà thờ hư hại do khói, bụi đất, đặc biệt cây đàn Organ bị hư nặng đã được sửa chữa và hoạt động trở lại đúng vào dịp Good Friday, Phục sinh năm 2009.
http://www.nydailynews.com/…/church-organ-st-paul-chapel-da…

Bâng khuâng nhiều khi đứng trước khu vực tưởng niệm tòa tháp, nhưng càng bâng khuâng hơn khi bước vào nhà thờ bé nhỏ mà trong đó đã ghi dấu biết bao chứng tích.
Trong liên tục tám tháng trời, các tình nguyện viên đã làm việc không ngơi nghỉ cùng với cảnh sát, lính cứu hộ, nhân viên y tế. Những chiếc giường nhỏ bé để cho các lính cứu hộ ngả lưng chợp mắt đôi chút.

Những kỷ vât, huân chương, bảng tên ..của những người tử nạn được treo lên cùng với những chuỗi Mân côi để cầu nguyện. Những cây Thánh giá được gắn lại bởi chính những mảnh sắt vụn của Tòa Tháp. Lá cờ Hoa Kỳ in tên của những nạn nhân. Hàng rào nhà thờ trở thành những đài tưởng niệm ngẫu hứng cho du khách. Nhiều biểu ngữ, biểu tượng được triển lãm trong nhà nguyện. Đặc biệt nhất là biểu tượng " Healing Hearts and Minds ", hình ảnh người lính với bộ đồng phục được ghép lại từ rất nhiều những phù hiệu của lực lượng cảnh sát và cứu hỏa gởi đến từ nhiều nơi trong cả nước như Iowa , West Virginia, California ..., nhằm tôn vinh sự hy sinh của các lực lượng cảnh sát và lính cứu hỏa trong công cuộc cứu nạn này.




























4/2013


No comments:

Post a Comment