Wednesday, March 22, 2017

NHẬT BẢN 2015: Nhà thờ Chính tòa Osaka.





Tìm Chúa trước tiên, Chúa sẽ lo mọi sự.
Thật là một ân huệ lớn lao khi nhà thờ chính tòa Tamatsukuri Osaka  chỉ ở cách nơi mình ở trọ một quãng ngắn.  
Sáng sớm, mình đi bộ đến nhà thờ. 
Trời lạnh. Đường vắng. Cảm giác đến với Chúa thật dịu dàng. 




Đường đến nhà thờ


Nhà thờ Chính tòa Osaka tọa lạc ngay một ngã tư đường. Nhà thờ lớn và ngã tư nhỏ.
Nhà thờ rất đẹp. 
Được biết nguyên thủy nhà thờ này có tên gọi là Saint Agnes, xây dựng năm 1894. 
Sau khi bị đánh sập bởi bom năm 1945, năm 1949, nhà thờ được xây dựng lại mang tên Saint Francis Xavier để kỷ niệm 400 năm Thánh Francis Xavier đến Nhật bản.
Năm 1963, nhà thờ lại được xây dựng lại thành nhà thờ Saint Mary Tamatsukuri, và trở thành nhà thờ Chính tòa của Osaka.

Tượng Đức Mẹ ngự trên một ụ cỏ nhỏ bên phải nhà thờ. 

Để chiếc dù và hành lý bên ngoài nhà thờ, bước vào cửa chính, một tượng thánh giá Chúa Giê su lớn nằm bên tay phải.

Có lẽ như là một nét văn hóa của Nhật, trước cửa nhà, trước những nhà hàng cổ thường có một tấm màn, xẻ làm đôi, làm ba hoặc làm bốn. Khách sẽ vén màn bước vào. 
Ở nhà thờ cũng vậy. 
Là năm Lòng Thương xót Chúa, nên ngay cửa chính, bức màn biểu tượng Năm Thánh Lòng thương xót Chúa treo ngay ngắn, được xẻ làm 2, và mình sẽ bước vào nhà thờ qua tấm màn đó với niềm tin tuyệt đối rằng tình yêu và lòng thương xót Chúa luôn ngập tràn trong cuộc sống của mình. Chỉ có là mình có nhận ra điều đó hay không thôi. 
Mình cứ vén màn đi qua, đi về. Chắc Chúa cũng cười mình. 

Nhà thờ rộng. Cung Thánh với thánh giá Chúa Giê su trên cao. 
Bức tường sau Cung Thánh có bức vẽ Đức Mẹ Lady Gracia Hosokawa, được vẽ trực tiếp lên tường bởi họa sĩ lừng danh Domoto Insho. Hai bức vẽ hai bên mô tả Chúa Kito Takayama Okon và Đức Mẹ Lady Gracia cũng của  họa sĩ Domoto Insho. 


Mình đi lễ nhà thờ này được 2 buổi sáng. Cha dâng lễ ở một nhà nguyện nhỏ bên trong nhà thờ. Lễ dâng bằng tiếng Nhật. Mọi nghi thức Thánh lễ không khác gì nhau nên mình rất dễ chịu. Thánh lễ ở Nhật nghiêm túc lặng lẽ, không như Thánh lễ ở Mỹ, cởi mở hơn. Có lẽ do bản chất người Nhật nghiêm túc, kín đáo. 

Ngày nào mình cũng đến nhà thờ, lang thang quanh nhà thờ, chụp hình. Rồi một hôm gặp một người hỏi thăm nói chuyện một hồi, hóa ra đó là một linh mục người Việt nam. Cha Thân, quản xứ giáo xứ Kobe . Hic, khỏe quá, đỡ mỏi tay vì nói tiếng Anh, mình chuyển nói tiếng Việt huyên thuyên. Nếu ở lâu hơn chắc sẽ về xứ Kobe chơi với Cha và ăn ...thịt bò Kobe.


Trở về nhà, gặp cô chủ nhà hỏi đi đâu sớm. Trả lời đi nhà thờ dự lễ, cầu nguyện và tạ ơn.

Ừ , đúng là như thế. Mình tạ ơn Chúa vì tất cả mọi điều mình nhận được hôm nay. Chúa đã lo mọi sự như lời Người đã hứa. 





Bên trong nhà thờ Chính tòa Osaka 


Bức vẽ Đức Mẹ Lady Gracia Hosokawa trực tiếp lên tường (Domoto Insho).




 Tấm màn logo Lòng Thương Xót Chúa được xẻ 2 rất Nhật







  Đồi Đức Mẹ bên ngoài nhà thờ



Nhà nguyện nhỏ bên trong nhà thờ. 




Tượng Đức Mẹ bên trái nhà thờ



No comments:

Post a Comment