Sunday, March 12, 2017

NEW YORK





Tôi đến Mỹ lần đầu, trải nghiệm đầu tiên là ở New York. Với thời gian 4 ngày,  rõ ràng là không đủ vào đâu để hôm nay bày đặt viết về nó. Nhưng bộ mặt của nước Mỹ mình từng nghe là ở đây, và cảm xúc lớn nhất về Mỹ của mình là ở đây. 
Chỉ là vài cái nhìn thoáng qua và còn thiếu kinh nghiệm về New york.
Vẫn ao ước được trở lại New York một ngày nào đó để có cảm nghiệm nhiều hơn. 

New York thật lạ lùng. 
Hiện đại và cổ kính. 
Hào nhoáng và nghèo nàn. 
Con người đủ sắc tộc. 
Vội vã ngược xuôi xe bus , tàu điện của những người trẻ tuổi để  kiếm sống.
Bình an với tờ báo New York Times, ly cafe trong tay trong nắng của những người già ở công viên xanh mướt. 
Vô vàn cái mở ra trước mắt mình. 



Người New York nhanh nhẹn, nhiệt tình, đúng giờ 
Tôi có được cái ơn đến được vài nơi mà một tour du lịch bình thường không thế đến. Những nhà thờ đẹp nguy nga.
Di tích Tòa tháp đôi với biểu trưng giếng rửa tội khổng lồ. Nhà thờ St. Paul nơi chứng kiến toàn bộ cuộc giải cứu nạn nhân. 
Tôi ngồi ở Công viên trung tâm Hẻa. Lạnh và nắng. Người ta ngồi đọc báo trong nắng. Những chú chim câu tha thẩn lượm mồi. 
Tôi đi tàu điện ngầm. Hệ thống tàu điện cổ xưa nhưng vẫn hoạt động với tràn trề công suất, vẫn không sai một phút. Ga tàu điện cũng là nơi trú ngụ ấm áp của những người nghèo khổ, vô gia cư. 
Taxi vàng, màu sắc đặc trưng của New York. 
Tôi đến Tượng nữ thần tự do, biểu tượng nước Mỹ. Ấn tượng nhiều thật ra là vùng sông nước mênh mang và cái trật tự của người dân hơn là chính bản thân bức tượng Nữ thần. 
Trung tâm Rockefeller, Tháp Times Square, Tháp Trump, CNN, Tòa soạn báo New York Times, Phố Walls..., tôi đặt chân đến, vui vì những gì mình đọc được trong sách giờ hiện ra trước mắt mình. 

Kết thúc những ngày ngắn ngủi ở New York bằng ly cafe Starbucks ấm nóng trên tay, nghe lòng mình tràn trề ân huệ Chúa. 




Tượng Nữ thần Tự do

CNN

Phố Walls lừng danh. 


Di tích Tháp đôi - Giếng rửa tội

Trump Tower

Starbucks

Times Squares Center

Ga tàu điện ngầm NY

Rockerfeller Center

No comments:

Post a Comment