Monday, March 20, 2017

NHẬT BẢN 2015: Chuyện ăn của mình

Nhật cũng là nơi có nhiều món ăn đặc biệt lạ.
Mình không dành nhiều thời gian cho chuyện ăn uống. Chỉ 1 tuần ở Nhật nên ăn chỉ để lấy sức đi chơi, nên ăn đơn giản, ăn tối thiểu. Mình ăn cái gì thì mình kể cái đó thôi. 


Quán ăn cơm

Lang thang trung tâm ngay trung tâm Osaka, tình cờ tìm thấy một quán ăn nhỏ, mà quanh đó có nhiều phòng khám và bệnh viện. Nhận thấy khách vào ăn có vẻ là dân văn phòng nên mình vào. 
Quán hẹp. Sau mỗi ghế ngồi là một cái móc áo để treo áo khoác, áo vest. 
Chủ quán nhìn mặt ông xã, mắt một mí, mang kính cận trắng, áo vest nâu, đúng điệu dân văn phòng Nhật nên chìa bảng thực đơn ra và nói một tràng. Bối rối hết sức, nhưng rất nhanh, mình chỉ suất cơm y như người bên cạnh. Hì . Và thế là mình được ăn một món đặc biệt, mà sau này được biết là một trong những món ăn nên ăn khi đến Nhật: Tonkatsu

Tonkatsu: Thịt heo chiên xù Nhật phủ lên một lớp nước sốt ngọt thơm và cay dịu. ăn kèm với “núi” bắp cải vụn nho nhỏ. Cơm cũng là thứ ăn kèm. Cơm rất thơm. 
Món ăn này luôn bắt người ăn phải chờ đợi vì đầu bếp sẽ bắt đầu làm chỉ khi mình gọi món


Quán hẹp nhưng rất sạch



Bảng thực đơn ?! Xỉu




Và Tonkatsu
.


Đầu bếp bắt đầu làm món khi mình gọi 

Một chiều, tới Dōtonbori, Osaka, không có tiền để mua sắm hàng hiệu ở Shinsaibashi, lười biếng la cà hàng hóa ở Don Quijote Dōtonbori store, mình quyết định đi bộ dọc con kênh Dōtonbori , từ cầu Dōtonboribashi đến cầu Nipponbashi cảm nhận sự nhộn nhịp của giới trẻ, ngắm nhìn những sắc màu Neon quảng cáo và ăn Takoyaki
Takoyaki = tako nghĩa là bạch tuộc + yaki nghĩa là chiên, nướng, ra đời từ năm 1935 . 

Thật thú vị khi nhìn những cậu bé dễ thương làm bếp sử dụng đôi đũa nhỏ đảo liên tục, khéo léo xoay tròn những viên bánh cho tới khi tròn xoe với màu vàng ruộm quyến rũ. rồi bày lên chiếc thuyền nhỏ, rưới nước sốt takoyaki , rắc thêm chút rong biển tán nhỏ, chút vụn cá ngừ Nhật Bản khô bào mỏng .
Cái mềm thơm của bánh, vị ngọt dịu của nước sốt, tiếng sật sật giòn giòn của bạch tuộc, nóng sôi trong miệng giữa cái lạnh 4,5 độ C. Hic hic, thiệt là ...không quên được.
Takoyaki được xem là một biểu tượng ẩm thực của Osaka. 

Món ăn như nói với mọi người về một phần tính cách con người nơi đây: huyền bí, mộc mạc, đơn giản và bộc trực.







Takoyaki

Không thể không nói đến một món ăn đơn giản ấm nóng trong mùa lạnh Osaka : Mì udon 
Udon  được làm từ bột mì, muối và nước, có thể ăn nóng hoặc lạnh nhưng ăn nóng vẫn là hấp dẫn hơn cả. Sợi mì Udon có màu trắng đục, to và dai cũng tương tự như sợi bún Huế xưa. Nước dùng có vị lạ và đặc trưng – mặn nhẹ và ngọt thanh
Tiệm ăn nhỏ ấm áp, được bài trí rất trang nhã và rất sạch sẽ. 
Cửa ra vào được che bởi tấm màn, xẻ làm 4. Ở Nhật hầu như luôn có tấm màn ngắn che cửa, xẻ làm 3 hoặc làm 4. Mình chưa rõ vì sao.
Đến tiệm ăn vào giờ hơi trễ, ông chủ quán một mình phục vụ. 
Người Nhật chịu khó. Vào những ngày và những giờ đông khách họ mới thuê nhân viên. Nếu không, họ sẽ tự làm tất cả từ chọn món, làm món, trình bày, dọn ra, dẹp vào..., lau bàn ghế.
Ông chủ vui tính, biết tiếng Anh chút chút, nói chuyện vài câu. 
Mình chọn mì Udon hải sản. 

Ông chủ tự tay làm nước xốt, trụng mì, và tự tay mang lên. 
Mì đựng trong một cái bát bằng gỗ, ăn bằng muỗng gỗ. Cay nhẹ, thơm lừng nóng hổi trong cái lạnh 5 độ C của Osaka


Quán ăn Udon

Bài trí trang nhã và sach sẽ. 








Tô mì Udon


Và cuối cùng thì không thể không nói đến SUSHI.
Sushi: Nổi tiếng trên khắp thế giới vì mang trong mình sự tinh túy của văn hóa ẩm thực Nhật bản. Chưa ăn Sushi, chưa đến Nhật. 
Có nhiều loại sushi, từ đơn giản đến phức tạp. Từ bình dân đến cao cấp. 
Bên cạnh Sushi còn có Sashimi mà mình rất hay nhầm tưởng hai thứ là một
,Đây là  hai món ăn nhỏ nhắn cầu kỳ từ hình thức tới hương vị 
Sushi được biết đến như một món cơm trộn với dấm khi ăn thường kết hợp với cá sống, trứng cá, hay rau củ và thường được cuốn trong lá rong biển. 
Còn Sashimi là món ăn mà thành phần chính là các loại hải sản tươi sống và thường ăn kèm với lá tía tô hoặc củ cải bào.
Sushi đặt trên băng chuyền chạy vòng tròn gọi là kaitensushi. Người ăn có thể tự chọn thứ mình thích mà không cần biết tiếng Nhật. Giá cả thường rẻ. 
Mình không có nhiều dịp ăn Sushi. Hẹn lần sau vậy . 





3 comments:

  1. Ngon quá! :D
    Ở căn tin bên này Bảo thấy có món gọi là "Chicken Katsu", cũng là cơm ăn với thịt chiên xù thêm sốt.
    Ở bên này Bảo còn thấy một nhà hàng sang trọng thên là Blue C Sushi, trong đó từng dĩa sushi nhiều màu sắc với những nguyên liệu và tên gọi khác nhau được để chạy trên dây chuyền quanh các bàn ăn. Văn hóa Nhật tại Mỹ!

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  3. Đúng rồi đó Bảo. Khi mẹ qua, thời gian ngắn, đi nhiều nên chưa thâm nhập cửa hàng sushi nào cả. Một buổi tối có thể đi đến một nơi chuyên sushi, rast lớn ở Osaka, nhưng mẹ quá mỏi chân nên thôi.
    Mong có dịp đi lại.

    ReplyDelete