Tuesday, May 16, 2017

Y KHOA : CON ĐƯỜNG CHÔNG GAI ĐẾN CUỐI CUỘC ĐỜI - PHẦN CUỐI CÙNG

Mình quyết định kết thúc bài viết con đường sinh viên Y khoa bằng hai chuyện chính :

1/ Chuyện học: Có vẻ đã nói nhiều lắm về những kinh nghiệm của bản thân về chuyện học.
Nay chỉ tắt một lời: HỌC - HỌC NỮA - HỌC MÃI.
Đây nghe đâu là câu nói của Lê Nin. Rất đúng trong ngành Y.
Một khi mình không học là mình đang đứng lại và đi lùi.
Học ở đây không hẳn là lên lớp với bạn bè thầy cô mà học cho chính mình. Không thi cử, không điểm số. Học hay gọi là cập nhật thông tin thường xuyên. Mở rộng kiến thức bằng sách báo, bằng kinh nghiệm bản thân và đồng nghiệp trong thời gian hành nghề.
Học những thành công.
Học những thất bại.
SUỐT ĐỜI.

Một câu đùa của sinh viên cũng nên nhắc lại là : THI- THI ĐI - THI LẠI.
Chuyện thi rớt, thiếu điểm, thi lại, không hiếm gặp. Chuyện vấp ngã , đứng lên là bình thường. Không chỉ một, hai lần, mà rất nhiều lần. Lập đi lại lại nhưng lỗi phạm, những sai sót dường như là không thể không hiện diện trong cuộc đời bác sĩ.
Cũng có những vết thương không bao giờ lành sẹo.
Bác sĩ không thất bại bao giờ là những bác sĩ không thực hành.
Không làm không sai.
Làm phải có sai sót.
Chỉ là nên biết đau lòng và biết sửa chữa sai sót.

2/ Chuyện yêu: 
Chuyên tình yêu nam nữ thường thì không thể không có trong thời gian đi học.
Những năm tháng đẹp đẽ và thật thà nhất của mình là những năm sinh viên. Tình yêu vô tư và dễ thương nhất là ở giai đoạn này. Nếu mình không có được một mối tình nào trong thời sinh viên, cũng được xem là thiếu sót, là thiệt thòi. Bởi vì khi đã ra trường, đi làm , tình yêu dù đẹp cũng không thể không nhuốm màu tính toán.
Chỉ một điều lưu ý, dành thời gian quan sát và suy nghĩ trước khi chọn lấy một người bạn trai cho mình. Phải xem mình có yêu họ và họ có yêu mình không ?
Làm sao biết được mình gặp người mình yêu?
Một tình yêu tốt đẹp luôn đem lại cảm giác an lành hướng thiện.
Khi cảm thấy dù chỉ một vài lần thoáng qua một sự không ổn, bực mình, lo lắng... thì phải dừng lại, xem xét lại mối quan hệ. Mạnh mẽ kết thúc khi cảm thấy không vui. Mạnh mẽ chấp nhận buồn vì chấm dứt một cuộc tình hơn là chấp nhận một mối tình mà kết thúc thương đau
Chuyện vấp ngã là chuyện rất bình thường. Chuyện đau khổ vì yêu cũng rất bình thường. Tình yêu làm mình vui . Và tình yêu cũng làm mình mệt . Thất vọng . Chán chường ...Có đủ trong tình yêu.
Chỉ duy nhất một điều luôn luôn nhớ: Mình là một kho báu. Mình quý trọng mình vô cùng nên sẽ không chấp nhận người không quý trọng mình. Mạnh mẽ và sáng suốt trong tình yêu.
Và điều khờ dại nhất là để tình yêu cản trở con đường học vấn. Tình yêu tốt đẹp là phải đồng hành sóng bước với học tập.

3/ Mọi thứ phải luôn hướng đến tương lai sáng sủa

4/ Cuối cùng là chuyện đi làm việc. 
Phải là một loạt bài khác thôi.
Một ngày nào đó sẽ viết .

5/ Để có được hình ảnh như dưới đây, mình trải qua rất nhiều thăng trầm.
Vậy thôi.





2 comments:

  1. Thương <3
    Mẹ viết hay.
    Sẽ đón xem những bài viết khác về Y khoa. Chắc sau này Bảo sẽ có nhiều điều để hỏi ba mẹ :D

    ReplyDelete
  2. Thương nhiều.
    Tất cả tâm tình sẽ dành cho Bảo

    ReplyDelete