Thursday, May 25, 2017

NHẬT BẢN: một thoáng ấn tượng về con người.


1 tuần thăm Osaka và Kyoto thôi, nên bản thân mình không tham vọng hiểu hết người Nhật bản với chừng đó thời gian, mình chỉ muốn nói về những gì mình quan sát cảm nhận về con người ở đất nước Phù tang này. .

Được biết người Nhật ít dùng ngôn ngữ nào khác ngoài tiếng Nhật trong giao tiếp, nên khi tiếp xúc thực sự mình cũng không hy vọng hiểu nhau. 
Tuy nhiên, dù không cùng ngôn ngữ, người Nhật vẫn có thể thể hiện văn hóa đối với khách nước ngoài rất tốt. 
Tới sân bay Kansai, Osaka, chìa bảng tên ga cần đến cho nhân viện trạm xe bus cùng với nụ cười và ánh mắt nhờ cậy, lập tức, ông già dễ thương dẫn mình đến máy bán vé tự động nhanh chóng bấm giúp. Ra số tiền mình cũng chẳng biết phải lấy tờ tiền nào trong ví, bèn mở ví và chìa cho ông già nhờ lấy giúp và trả giúp. Ông già nhón 2 ngón tay lấy một tờ, bỏ vào máy giúp mình. Vé được in ra. Tiền dư được thối lại ở ngăn bên dưới. Ông già lấy vé, lấy tiền thừa và đưa cho mình bằng cả hai tay, rồi cúi gập người. Mình cũng líu lưỡi cám ơn. Sau đó cũng chính người đàn ông già này là người chuyển hành lý cho khách lên xuống bus. 

Không như người Mỹ, chưa quen cũng hello, cũng vẫy tay, người Nhật luôn giữ khoảng cách và khuôn mặt yên lặng. Không liên quan thì không giao tiếp, không làm một điều gì ảnh hưởng người khác.

Người Nhật rất yên lặng;
Ở nơi công cộng: bus, train, họ yên lặng để không ảnh hưởng người khác.. Di động luôn được để chế độ không âm thanh. Họ yên lặng để lắng nghe thông tin từ các trạm, để tôn trọng người chung quanh. Nếu phải nói, họ nói rất nhỏ. 

Kẹt xe trên đường từ Chùa Vàng về trung tâm Kyoto gần 1 tiếng. 
Trên xe bus, mọi người yên lặng, mỗi người một việc. Đọc sách, đọc phone, nghe phone, nhắm mắt. Mình loay hoay, thì thầm (chính xác là thì thầm thôi) với ông xã "Răng lâu dữ riii !!!". Ông xã cười, cũng im lặng. Hic.
Chụp được 1 cái hình bên ngoài xe: Nắng, lá vàng. Chụp được một cái hình trong xe: 1 người đàn ông, 1 người phụ nữ, 1 người thanh niên. Tất cả đều đọc sách. 
Mình suy nghĩ: nếu ở Việt nam thì răng??. Riêng mình, mình sẽ nói 1000 từ trong 1 tiếng kẹt xe đó. Chắc rứa. Hì hì.


Minh đi thang máy với rất nhiều người. Tất cả đều đứng yên lặng đến nỗi mình cảm thấy hơi ...khó thở. Một người đàn ông trong thang máy nhận điện thoại nên rút ra nghe. Ông ấy chỉ nghe rồi tắt máy. 

Họ trật tự vô cùng. Họ không chen lấn. 
Tại cầu thang cuốn, họ luôn đứng về một bên, phòng có ai vội vã hơn. Tàu điện, đợi người xuống trước, người lên xếp hàng chéo một bên, lên sau lần lượt. Phụ nữ có những toa tàu riêng, chỗ xếp hàng riêng. 

Người Nhật thích đọc trên sách hoặc phone. 
Tất cả các lứa tuổi đều như vậy. 
Trên tàu, xe, họ đọc sách, đọc phone, nghe nhạc với tai nghe, hoặc nhắm mắt ngồi yên. 

Người nhật ăn mặc rất ... nhu mì. 
Mình không biết dùng từ gì để diễn tả về sự ăn mặc của họ. Tông màu trung tính và tối là màu chủ đạo: Đen, xám, nâu. Ở những nơi mình đến đều như thế. Một cái hình chụp ở ga tàu điện vào giờ tan tầm, không có lấy một màu áo nổi bật. Nếu có chỉ có thể là người nơi khác đến như mình. Cái áo khoác đỏ tươi rất đẹp của mình trở nên lạc lõng. Buộc lòng mình phải đi mua một cái áo màu xám để mặc trong những ngày lưu trú ở Nhật

Người Nhật chu đáo và cởi mở khi giao tiếp. 
Cô gái chủ nhà trọ có khuôn mặt rất Nhật, da trắng tinh, mắt một mí, miêng luôn luôn cười. Cực kỳ chu đáo và tinh tế trong khi giao tiếp khách. 

Người Nhật lễ phép và luôn tỏ lòng biết ơn. 
Họ luôn dùng hai tay khi đưa cái gì cho người khác. 
Gói hàng xong đưa hai tay. Nhận tiền bằng cả hai tay, gởi lại tiền thừa bằng cả hai tay . Cúi chào thấp.  
Mình nhận ra là khi khách mua hàng xong bước ra khỏi của hàng, người bán hàng luôn ra cửa cúi chào, dù khách đã bước đi. Họ biết ơn người mua hàng và biết ơn việc bán được hàng. 

Người Nhật không có văn hóa nhận tiền "tip". 
Họ trả lại tiền thừa đến từng xu một, bằng một phong thái hết sức lễ phép và lịch sự. 

Người Nhật không gian dối. 
Có những cây dù dài để sẵn ở siêu thị, khách sạn... Bạn cần, bạn cứ sử dụng. Bạn có thể trả lại ở đâu thuận tiện, miễn là bạn đừng biến nó thành sở hữu cá nhân. 
Người Nhật không ăn cắp. 
Bạn để quên đồ, đồ vẫn nằm đó chờ bạn quay lại. Nếu mất cắp xảy ra, e là người xứ khác. Hic. 

Còn rất nhiều thứ nữa mà mình không ghi chép hết được. Và mình cũng chưa biết hết được. 
hẹn một dịp nào đó sẽ quay lại thăm Nhật, mình sẽ ghi chép thêm. 










No comments:

Post a Comment