Friday, May 19, 2017

LĂNG CÔ




Từ Đà nẵng, chạy xe honda , qua trung chuyển hầm đèo Hải Vân là tới Lăng cô. 
Quyết định lang thang xí để khám phá Lăng cô, vùng mà mình thường chỉ đi ngang và ghé ăn hải sản ở đầm lăng cô thôi. 


Qua hầm đèo Hải Vân, nhìn về phía tay phải, sẽ thấy đỉnh nóc nhà thờ của Giáo xứ giáo họ Lăng cô. Đây là ngôi nhà thờ lâu đời nhất tại đây, được xây dựng từ năm 1892. Vùng này thuộc vùng An Cư Đông, Lăng cô. Được biết nhà thờ này được xây dựng, sửa chữa nhiều lần. Và Nam Phương hoàng hậu là một trong những người đóng góp công của trong việc xây dựng này.Nằm giữa một vùng dân cư mà đời sống của họ chủ yếu là đánh bắt cá, ngôi nhà thờ thật sự là một điểm tựa linh hồn lớn lao cho ngư dân Công giáo.Mình vào đó gởi xe rồi đi bộ ra biển. 

Doi cát rất đẹp trên biển và bên triền núi. Nắng rất vàng. 
Vùng này còn nghèo, dân sống bằng nghề chài lưới, đánh bắt cá nhỏ. 
Bãi cát sạch sẽ.
Lang thang chụp vài cái hình làm kỷ niệm với biển và nhà thờ. Rồi hai vợ chồng tiếp tục lên xe đến khách sạn. 




Thanh Tâm Seaside Resort, khu nghỉ dễ thương ở Lăng cô mà mình chọn để vui trong những ngày lễ. Đây là resort của một người bạn cũ. Mừng cho bạn có một cơ ngơi hoành tráng. Thanh Tâm resort là một khách sạn lâu đời nhất ở Lăng cô.
Bãi tắm dài sạch và an toàn hơn những bãi tắm gần đó (tính đến một số yếu tố nước, cát, sóng...) Phòng ở , giường ngủ sạch. (Mình rất dễ dị ứng với những gì không sạch. Bệnh nghề nghiệp mà! :) :) ).
Nhà hàng thoáng, mở rộng, nhìn ra biển và nhìn xuống khu vực bể bơi. Đồ ăn ngon.
Tiếc là mình không có nhiều thời gian để biết thêm các dịch vụ khác, nhưng chỉ riêng chuyện ăn, ngủ, chơi trên biển là mình vừa ý rồi.
Mình có một buổi chiều tắm biển chơi đùa trên cát. Quá vui dù hôm đó biển hơi động. Sóng hơi lớn, không dám ra xa bờ. Một buổi sáng chạy trên cát và tiếp tục tắm biển. 
Ăn sáng xong, cafe với bạn.
















Tiếp tục lang thang qua phía Tây lăng cô. Ở đây có nhà thờ Hói Dừa, Cha Tuấn thân quen. Vòng một vòng quanh đầm Lăng cô. Những trụ nuôi hàu, những chòi rớ cá. Tất cả là một bức tranh sinh động của một làng nghèo ven đầm .








NHÀ THỜ ĐÁ HÓI DỪA LĂNG CÔ
Nằm ở phía tây Phá Lăng Cô, sát sườn đèo Hải Vân, nơi đây có nhiều khe lạch, suối. Thác đổ về xuôi, hợp lưu làm thành ba con hói lớn, được đặt tên: Hói Mít, Hói Cạn và Hói Dừa.
Hói Dừa được giáo dân tập hợp chọn làm nơi sinh sống. Chủ yếu họ sống bằng việc trồng trọt. Ngoài thời vụ, họ còn lên rừng đốn củi, đốt than, xẻ gỗ, bắt thú 


Nhà thờ Giáo xứ Hói dừa được tách khỏi giáo xứ Lăng cô năm 2007, bắt đầu xây dựng năm 2010. 
Linh mục quản xứ vô cùng mạnh mẽ, dồn tâm huyết công sức để xây dựng nhà thờ, một ngôi nhà thờ bằng đá núi toàn bộ.
Đến nay nhà thờ đã gần hoàn thiện, sừng sững uy nghiêm với khuôn viên rất rộng, rất đẹp. Ai từng nhìn thấy ngôi nhà thờ Hói Dừa cũ thì nay mới thấy được việc vĩ đại của Chúa làm qua đôi tay linh mục. 
Chợt nhớ đến đôi chân nứt nẻ của Linh mục chánh xứ đưa ra cho mình coi để hỏi có thuốc gì bôi chân không? Mình trả lời : "Cha ơi, chỉ cần Cha không đầu đội trời chân đạp đất, chạy ngược chạy xuôi cùng với thợ thầy trên núi đá thì Cha lành thôi". Rất thương !

Không có khả năng ghi nhận lại toàn bộ nên chỉ cóp nhặt vài hình. Mong mọi người biết và đến thăm. 










No comments:

Post a Comment