Friday, November 29, 2019

RỪNG NA UY của HARUKI MURAKAMI



RỪNG NA UY của HARUKI MURAKAMI
Bản dịch tiếng Việt của Trịnh Lữ
----------------------------
Tôn giáo ở Nhật Bản, chủ yếu là Thần đạo - Shinto và Phật giáo.
Theo điều tra năm 2008, thì có dưới 40% dân số của Nhật Bản tự nhận là có theo một tôn giáo có tổ chức. Trong đó chủ yếu là Phật giáo, một số ít Thần đạo và Kito giáo chỉ 1%-2%

Vậy còn trên 50% người Nhật không có tôn giáo?

Nhật bản là một đất nước kỳ lạ.
Bên cạnh những điều tốt đẹp thì Nhật bản là đất nước có tỷ lệ tự tử rất cao.
Một người sống và nghiên cứu văn hóa Nhật bản kể với mình rằng 1 ngày ít nhất có một người tự tử. Những hàng rào tại các đường tàu được dựng lên ngày càng nhiều.

Lạ không ?
Có lẽ mình chỉ có thể mơ màng hiểu được lý do sau khi đọc RỪNG NA UY của HARUKI MURAKAMI.
Đây là một kiệt tác tình cảm của Nhật bản, là một tuyệt bút của HARUKI MURAKAMI.

HARUKI MURAKAMI là một nhà văn Nhật bản, nổi danh sau sự thành công của Rừng Na uy, cuốn sách được giới thiệu là 7 người Nhật thì có 1 người đọc.
Ông gửi đến người đọc một chân lý giản đơn thấm thía, rằng “sự chết không phải là đối nghịch của sự sống, mà là một phần sự sống”. Ông không ngừng đổi vị trí ngồi, xoay chuyển tầm nhìn của chính mình để có góc chiếu đa diện hơn cho Rừng Nauy.
"Điều gì xảy ra khi con người chịu khó mở lòng họ?”. “Họ sẽ tốt hơn”. Bởi vì mỗi một con người đều sẽ tìm thấy chân thân bất toàn của mình trỗi dậy từ đầm lầy của những buồn đau rất đỗi đời thường nhưng cũng đầy mê hoặc, huyền ảo và siêu thực của tuổi thanh xuân. Đó là một ta rất mới, rất đẹp, rất dũng cảm và hy vọng vào mọi điều tốt đẹp sẽ đến trong cuộc sống này"
“Khi tôi thức giấc, tôi chỉ còn lại một mình
Cánh chim đã bay đi
Tôi châm một mồi lửa
Vậy có ổn không, Rừng Na Uy?
Vậy có được không, Rừng Na Uy?”

Khám phá Rừng Na Uy của Haruki Murakami.
Cũng là khám phá nỗi buồn Nhật bản hiện đại. Nỗi ưu tư cô đơn như định mệnh của những tâm hồn trong trắng. Tình yêu là nơi trú ngụ duy nhất . Họ yêu nhau bằng tất cả những gì có thể trong cuộc đời.

RỪNG NA UY của HARUKI MURAKAMI đã được chuyển thể thành phim bởi đạo diễn Trần Anh Hùng.
Tên tác phẩm được lấy cảm hứng từ Norwegian Wood (This Bird Has Flown). The Beatles hát

No comments:

Post a Comment