Monday, January 11, 2021

KHOAI SỌ LỆ PHỐ

 

———
Ngày xửa ngày xưa...
Nói vậy chứ mới năm nào đây thôi, Phim Tể Tướng Lưu Gù chiếu ti vi , thu hút biết bao khán giả trong đó có mình.
Chuyện phim có kể rằng vua Càn Long nghe tiếng khoai sọ Lệ Phố ngon, bèn đòi ăn. Dân Lệ Phố đói nghèo chỉ ăn khoai qua ngày. Cống nạp cho vua, lỡ vua ưa quá, rồi sau lấy chi mà ăn ?
Tể tướng Lưu Gù thương dân quá, bèn đổi lấy củ nâu dâng tiến Vua . Củ nâu chát xít, nên khoai sọ Lệ Phố thoát nạn. Dân lại có khoai để ăn.
Còn chừ là chuyện ngày nay,
Mình được bạn tặng 1 củ khoai sọ Lệ Phố.
Ôi chao là nó ngon.
Nó bùi. Nó thơm. Và nó dẻo.
Mình cam đoan chẳng có loại khoai nào giống khoai Lệ Phố cả.
Nay thì khoai sọ Lệ Phố được trồng ở các tỉnh vùng cao miền Bắc, nhiều ở Bắc cạn. Giống cây được mang về từ Quảng Tây , Trung Quốc.
Một củ khoai nặng 500g, mình làm 3 món :
- Hấp: để cảm nhận chính xác vị béo, bùi, thơm, dẻo của khoai. Bạn nói chấm thêm đường . Mình thấy không cần lắm.
- Nấu canh : đơn giản như đang giỡn. Tưởng không ngon mà ngon không tưởng. Đậm vị bởi nhờ mấy nhánh thìa là.
- Cuối cùng là viên chiên: viên chiên có thể bọc nhân mặn hay ngọt, còn mình thì cứ rứa mà lăn qua bột chiên xù, chấm xốt cà chua tương ớt.
Tại củ khoai có nửa ký thôi. Nên chỉ có 3 món.
Mình ao ước có thêm để thử nấu chè.
😁😁😁
Ô, post xong bài, đi ra hết veo mấy cục khoai chiên xù rồi.
Ố? À, tại ông xã đã đi làm về rồi.
😁😁
“Chi ngon ri?” Ôn hỏi.
Gần hết cuộc đời, ôn chẳng biết mình nấu chi.
Cứ ăn và ăn hết thôi.












No comments:

Post a Comment