Tuesday, January 19, 2021

HÃY CHỌN MỘT CÁCH SỐNG - The best way to live


HÃY CHỌN MỘT CÁCH SỐNG - The best way to live
Tác giả : OG MANDINO
Bản dịch Việt Ngữ : Đỗ Hoàng Phương An.
-------------
“ Cơ Hội hay May Mắn là bút danh của Thiên Chúa khi Ngài dành đặt vào một vấn đề cụ thể nào đó của bạn, mà Ngài không muốn ký tên thiệt của Ngài " (Samuel Taylor Coleridge - Thi sĩ người Anh).
Mình để mắt tới cuốn sách này khi đọc được câu này do tác giả Og Mandino trích dẫn.
(Cách mình mua sách là chú ý tới. Đọc thử (luôn luôn có sẵn). Đọc review. Sau đó là quyết định mua hay không mua).
Ở một độ tuổi nào đó, thường thì khi đã bình an, người ta có khuynh hướng nhìn lại chính mình, nhìn lại những gì đã trải qua.
Niềm vui - nỗi buồn.
Thành công - Thất bại.
Ân hận tiếc nuối hay bằng lòng với điều mình đang nắm giữ trong tay là tùy mỗi người.
Một nửa cuốn sách này gần như là tự sự của OG MANDINO.
Nửa sau là những lời khuyên về nguyên tắc sống.
Tuy nhiên tác giả cũng nêu ra rằng, những quy tắc hay lời khuyên này, thật ra nó đã tồn tại bên trong và bên cạnh chúng ta. Ai cũng biết. Chỉ là người ta không nhận ra mà cứ mãi chạy theo công cuộc tìm kiếm "hòn đá giả kim". Đến khi nhận ra được những nguyên tắc cổ hũ này, họ lại gọi nó là "bí mật", là "chìa khóa" của thành công.
Thật là hài hước!
Mình thích quyển này vì mình thích lối viết này.
Mình thích quyển này vì mình nhận ra May Mắn của mình là đã chọn những quy tắc sống đem lại an lành cho mình. Mà xem ra cũng gần như phù hợp hoàn toàn với những đúc kết của tác giả.
Tạ ơn Chúa.
Đó là một Ân Huệ lớn trong đời.
HÃY CHỌN MỘT CÁCH SỐNG: Đọc thử 1 trong 17 nguyên tắc xem sao ha.
QUY TẮC THỨ NHẤT
“Hãy đếm những phước lành của bạn.
Một khi bạn nhận ra bạn giá trị thế nào và đang có những gì thì nụ cười sẽ trở lại, mặt trời sẽ ló dạng, tiếng nhạc sẽ vang lên. Và cuối cùng bạn sẽ có thể hướng tới cuộc sống mà Thiên Chúa dành cho bạn… với ân sủng, sức mạnh, sự can đảm và tự tin”
Mình rất thích điều này.
Mình thường kết thúc một ngày làm việc bằng cách ngẫm nghĩ những điều tốt lành mình có được trong một ngày sống. Đếm thử mình nhận được bao nhiêu ơn .
Như bài hát mình yêu thích : https://www.youtube.com/watch?v=wODZDmBimiM.
Hãy đếm những ơn lành của bạn, từng ơn lành một.
Hãy đếm đi .
Rồi bạn sẽ rất ngạc nhiên vì những gì Chúa đã làm .
QUY TẮC THỨ HAI , THỨ BA ...
Tìm đọc thử từng quy tắc một. Bạn cũng sẽ ngạc nhiên vì nó đơn giản biết bao nhiêu.
Vậy chứ nhiều người không làm được đó.
Họ cứ mơ những gì cao siêu.
——
A quên . Cần nói thêm là quyển này mua tại tiki.
Giá bán của quyển mình mua là khổ lớn: 36.000 vnđ.
Có loại khổ nhỏ, có thể cất trong ví hay xách tay, giá có 20.000 vnd.
Mèn ơi, mình cảm thấy tổn thương giùm cho cuốn sách.


QUY TẮC THỨ HAI :
Hôm nay và mỗi ngày, hãy cống hiến nhiều hơn những gì bạn được yêu cầu.
Tác giả viết : ông rất thích những tấm thiệp . Có những tấm thiệp ngoại cỡ trên đó có ghi : LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIẾM TIỀN . Bên trong câu trả lời chỉ có 3 từ : ĐI LÀM VIỆC.
Mọi thứ đều có giá của nó trừ khi bạn thuộc tầng lớp tinh hoa ít ỏi .

Quy tắc tác giả khuyên mà mình rất đắc ý là : 
Hãy làm nhiều hơn những gì được yêu cầu. Hãy đi thêm một dặm không vì tiền mà vì giá trị của bản thân.

Tác giả trích dẫn câu nói của Andrew Carnergie: 
“ Có 2 loại người không bao giờ thành công . Thứ nhất là người không làm theo những gì được khuyên. Thứ hai là không làm nhiều hơn những gì được bảo”.
Thật là tuyệt vời.
Đúng không ?


QUY TẮC THỨ BA:
Bất cứ khi nào bạn phạm sai lầm hay bị đời giáng cho một cú, đừng dừng lại mà ngắm nhìn nó quá lâu.
Ngắm nhìn thất bại để rút kinh nghiệm à? Không cần đâu.
Sai lầm là một bước phải có trong tiến trình hoàn thiện bạn.
Chẳng ai lập lại y chang một thất bại.
Cần phải bước qua nó mà đi cho nhanh đến mục đích cuối cùng của bạn.
Có vẻ là tốt hơn đó.
Ai chưa từng thất bại hay sai lầm thì có nghĩa là họ chưa từng làm chuyện gì cả.
Cuộc sống là một trò chơi với những luật lệ để chiến thắng. Bạn cần tuân thủ luật lệ. Nhưng rõ ràng là không cần lúc nào bạn cũng phải đánh trúng quả bóng khi vung gậy, thì bạn mới là người chiến thắng.
Khà khà.
Mình khoái chuyện này quá.
Bởi không cần nhớ rằng đời giáng cho mình bao nhiêu cú, chỉ biết rằng mình đã dẫm lên thất bại và đang thắng cuộc chơi.

QUY TẮC THỨ 

“Hãy luôn tự khen thưởng bản thân sau một ngày dài làm việc theo cách tốt nhất bên gia đình bạn - bên gia đình bạn.
Chăm chút nuôi dưỡng tình yêu của họ. Hãy nhớ rằng con bạn cần các hình mẫu chứ không phải cần các nhà phê bình.
Và bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn khi bạn liên tục phấn đấu để cho con bạn thấy mặt tốt nhất của bạn.
Ngay cả khi bạn thất bại trong mắt của cả thế giới, nếu bạn có một gia đình yêu thương thì bạn đã thành công.
Điều tốt nhất ta làm cho con cái là luôn làm gương cho chúng. Hãy lấy chính mình ra làm ví dụ cho con cái. Hãy làm cho mình là người mà con cái muốn trở thành “
Trích HÃY CHỌN MỘT CÁCH SỐNG.
Yeah ! Thật là hay.

------
9 quy tắc sống hay từ “Hãy chọn một cách sống” của Og Mandino
1. Đếm những phước lành của bạn. Một khi bạn nhận ra bạn có giá trị to lớn thế nào, những nụ cười sẽ tự nở, mặt trời sẽ chói chang trở lại, âm nhạc sẽ vang lên và cuối cùng, bạn sẽ có thể bước tiếp tới cuộc sống mà Chúa dành cho bạn... với ân sủng, sức mạnh, lòng can đảm và sự tự tin.
2. Từ hôm nay và mãi mãi về sau, hãy làm nhiều hơn những gì bạn được trả. Hãy làm cho bản thân trở thành một người có giá trị và cuối cùng bạn sẽ là mảnh ghép không thể thiếu trong công việc của mọi người. Bởi vì bạn xứng đáng được vậy!
3. Bất cứ khi nào bạn mắc lỗi sai hoặc bị cuộc đời quật ngã, đừng mãi sống trong quá khứ đó. Những sai lầm chính là cách mà cuộc đời này dạy bạn. Không ai có thể mãi mãi thành công cả. Mỗi khi sai lầm xảy ra, hãy nhớ rằng chúng chỉ là một phần trong sự trưởng thành của bạn.
4. Luôn tự thưởng sau những giờ lao động làm việc một cách tốt nhất quanh gia đình bạn. Hãy nuôi dưỡng tình yêu thương một cách kĩ lưỡng và nhớ rằng con cái của bạn cần một người làm gương chứ không phải một người để chỉ trích chúng. Và ngay cả khi bạn thất bại trước tất cả mọi người, chỉ cần bạn có một gia đình ngập tràn yêu thương, bạn cũng đã thành công rồi.
5. Hãy để mọi hành vi của mình nói lên giá trị của mình, nhưng đừng để mình bị rơi vào chiếc bẫy của thói kiêu căng lạc lối và thói tự cao tự đại, chúng sẽ khiến bạn rơi vào ngõ cụt. Lần tới khi bạn sắp sửa khoác lác khoe khoang, bạn hãy tự nhắc nhở mình bằng cách thọc tay vào chậu nước, khi bạn rút tay ra bạn sẽ thấy bạn chẳng thay đổi được điều gì cả.
6. Mỗi ngày trôi qua đều là một món quà từ Thiên Chúa, và vì bạn đang sống trong một thế giới không mấy công bằng nên bạn không bao giờ được cho phép những đau thương, trở ngại của hiện tại trở thành rào cản cho tương lai. Bạn không bao giờ có thể giành chiến thắng nếu luôn luôn khoác lên mình chiếc áo choàng xấu xí mang tên “tủi thân” và những tiếng than vãn chua chát chắc chắn sẽ dọa sợ tất cả những cơ hội muốn tiếp cận bạn.
7. Hãy sống như thể là lần cuối cùng. Nhớ rằng, “ngày mai” chỉ tồn tại trong từ điển của những kẻ ngốc. Hãy quên đi những thất bại của ngày hôm nay và đừng để những gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Hãy sống cho hiện tại, như thể là tận thế. Hãy biến mỗi ngày đều trở thành ngày tuyệt vời nhất.
8. Từ hôm nay, hãy đối xử với tất cả những người bạn gặp, bạn bè hay kẻ thù, người thân yêu hay người lạ, như thể họ sắp qua đời. Hãy rộng rãi với mỗi người, hãy dành tất cả sự quan tâm và ân cần, sự hiểu biết và tình yêu thương mà bạn có và làm những gì mọi người muốn mà đừng nghĩ đến bất kỳ phần thưởng nào. Bởi vì cuộc đời này chỉ diễn ra một lần thôi.
9. Hạnh phúc ở trong chính bản thân bạn. Đừng lãng phí thời gian và nỗ lực để tìm kiếm niềm vui ở thế giới bên ngoài. Hãy nhớ rằng hạnh phúc có được chỉ khi bạn cho đi. Giang vòng tay. Chia sẻ. Mỉm cười. Ôm. Hạnh phúc là một loại nước hoa, bạn không thể rót tràn lên những người khác mà không làm vương lại vài giọt trên chính con người mình.
Cuốn sách này là một lộ trình bạn có thể sử dụng để thay đổi cuộc đời mình. Chắc chắn là không thể thực hành tất cả những quy tắc trên cùng một lúc, nhưng tại sao không chọn 3 hoặc 5 quy tắc và bắt đầu thử.. Chẳng bao lâu những quy tắc đó sẽ trở thành thói quen hàng ngày của bạn, rồi sau đó hãy thực hiện 3 quy tắc khác.

❤ Đôi nét về tác giả Og Mandino sinh năm 1923 tại Massa – chussetts. Khi Og Mandino chuẩn bị vào đại học thì mẹ ông đột ngột qua đời. Ông quyết định nghỉ học đi làm công nhân cho một nhà máy giấy. Sau đó, ông phục vụ trong quân đội, giải ngũ và làm nghề bán bảo hiểm. Cuối cùng, ông quyết định bỏ tất cả để thực hiện ươc mơ trở thành nhà văn.
Ông là một trong những nhà văn viết về sách Self – help thành công nhất trong lịch sử. Sách của ông đã bán được hơn 5 triệu bản, được dịch ra 25 thứ tiếng trên thế giới và thay đổi cuộc đời hàng triệu người. Câu chuyện đời ông được hóa thân vào nhân vật Mark Christopher trong chính tác phẩm Lựa chọn nhiệm màu.

No comments:

Post a Comment