Monday, January 25, 2021

DƯA MÓN NGÀY TẾT.

 DƯA MÓN NGÀY TẾT.

———

Không phải cái chi người ta có , mình cũng phải có. Mình ngại sắm sửa Tết lắm. Nhà không có bao nhiêu người, sắm ra không ai ăn.
Trừ dưa món là món ai không có thì mình lại phải có.
Mình không mua dưa món bao giờ. Việc lúi húi xắt gọt tỉa tót hắn làm mình vui .
Đà Nẵng những ngày hôm nay nắng và se lạnh.
Cái nắng hanh hao dịu dàng phơi phong rau củ làm dưa không phải là thuận lợi. Nhưng tâm trạng xắt gọt, trông nắng lên, phơi cái nia phải thăm chừng mà xê dịch, kẻo nắng chỗ ni tắt, chỗ tê còn hanh, cũng lại làm mình vui.
Nắng to bùng thì rau củ mau khô, giữ màu đẹp.
Nắng không ra chi thì rau củ cũng khô mà màu hơi úa úa.
Cũng không quan trọng chi. Ngâm mắm đường vô là đẹp hết.
Thời ni sướng. Không kịp nắng thì hong thêm trên lò nướng. Chịu khó canh chừng cho rau củ được khô khan.
Nước mắm.
Gắng tìm nước mắm thiệt ngon mà ngâm dưa món. Đường cũng vậy. Ráng mua ít đường nâu mà nấu mắm, sẽ là rất thơm.
Mình cũng đang mơ tìm mua được cục đường đen (Đà Nẵng hay gọi là đường bát ) để nấu mắm. Sẽ là đậm đà hơn.
Ít ớt trái phơi khô.
Ít đậu phụng rang thơm vàng . (Cái này ông xã mình ưa lắm).
Tất cả ngâm dằn vào trong hũ. Nhớ đừng có nhét đầy quá, ít bữa rau củ ngấm mắm nở lên là trào nước mắm đó.
Nhà không có bao nhiêu người, nên làm một chút ít thôi, để ăn kèm các thứ.
Dưa món.
Có dưa món là có Tết.
Rứa là vui thôi .
——
Mình đang phơi dưa món trên mái nhà mình. Nắng hanh hanh.

No comments:

Post a Comment