Friday, December 13, 2019

TÔI NÓI GÌ KHI NÓI VỀ CHẠY BỘ - HARUKI MURAKAMI

TÔI NÓI GÌ KHI NÓI VỀ CHẠY BỘ.
Tự truyện của nhà văn Nhật bản HARUKI MURAKAMI
Chuyển ngữ tiếng Việt : Thiên Nga.
-------------------------------


Cuộc sống bình dị trở nên quyến rũ và dịu dàng biết bao trong TÔI NÓI GÌ KHI NÓI VỀ CHẠY BỘ của nhà văn Nhật bản Haruki Murakami.

“Ở cái tuổi mà Jesus Christ chết. Cái tuổi mà Scott Fitzgerald bắt đầu xuống dốc", thì Murakami bắt đầu chạy bộ và viết văn
Người ta hay nghĩ rằng sống phải là một điều gì đó thật cao cả và lớn lao. Nhưng đôi khi nó lại được định nghĩa đơn giản rằng chỉ cần một sớm mai thức dậy là đủ.

Chạy bộ với Murakani là một sự mở mình ra với thiên nhiên và cuộc sống. Chạy bộ chỉ cần đến đích, không hơn thua với ai.

Vài triết lý Murakami đưa ra thật giản dị
“Đau khổ là tự nguyện” Chính xác hơn thì “Khổ đau là không thể tránh khỏi. Nhưng đau đớn hay không là một sự lựa chọn.”
“Hầu hết những người chạy bộ chạy không phải chỉ vì họ muốn sống lâu hơn, mà vì họ muốn sống trọn vẹn hơn”
Sự khắc nghiệt trên đường đua cũng y như sự khắc nghiệt trên đường đời.
Khởi đầu chạy, chúng ta muốn chạy nhanh và về đích. Sau đó chúng ta thấm mệt đôi khi bỏ cuộc và lạc đường. Vượt qua được điều này, mọi mệt mỏi sẽ dần quen thuộc, thì đường tới đích chỉ còn là vấn đề thời gian.

TÔI NÓI GÌ KHI NÓI VỀ CHẠY BỘ được đặt tên dựa vào cuốn : Mình nói gì khi nói về chuyện tình” (What we talk about when we talk about love) của Raymond Carver để thấy việc chạy bộ đối với HARUKI là một tình yêu. Mình sẽ tìm đọc cuốn này.
Nếu bạn chưa bao giờ là người chạy bộ , bạn cũng có thể đọc và yêu thích nhân sinh quan mà tác giả trải ra trên từng câu chữ.

Tôi nghĩ bạn đọc đi. 
Biết đâu sau đó, bạn xỏ chân vào giày và bắt đầu chạy.



No comments:

Post a Comment