Friday, February 11, 2022

DỐC MỘNG CẦM VÀ MỘ HÀN MẶC TỬ.

 DỐC MỘNG CẦM VÀ MỘ HÀN MẶC TỬ.


Rẽ phải dốc Mộng Cầm là lối lên đồi Thi Nhân.
Những bậc tam cấp dài, hai bên là những hàng cây xanh lá, tượng Đức Mẹ thấp thoáng trên cao, nơi yên nghỉ mới cải táng của Hàn Mặc Tử.
Phiến đá đen khắc câu thơ kính mộ Hàn Mặc tử của người yêu cuộc đời Hàn Mặc Tử
“Muôn đời ĐỨC MẸ đứng bên con
Tỏ rạng nghìn mai, mãi mãi còn
MẠC TỬ lưng đồi vương vấn biển
MỘNG CẦM nửa dốc ngẩn ngơ non.
Lời thơ văng vẳng về chưa mỏi
Tiếng sóng vang vang vỗ chẳng mòn
Ngọn cỏ cành cây hoa sỏi đá
Cùng trăng ở lại với lòng son”
(Đoàn Đức Tuyên 2020).
Ghềnh Ráng nay đã được xây sửa đẹp.
Đứng ở đây, mình không khỏi hình dung ngày xưa, khi mà mọi thứ còn hoang vắng, trong nỗi đau đớn về thể xác, hẳn là Hàn Mặc Tử đã cô đơn cùng cực đến dường nào .
“Họ đã xa rồi khôn níu lại,
Lòng thương chưa đã, mến chưa bưa…
Người đi, một nửa hồn tôi mất,
Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ.
Tôi vẫn còn đây hay ở đâu?
Ai đem tôi bỏ dưới trời sâu?
Sao bông phượng nở trong màu huyết,
Nhỏ xuống lòng tôi những giọt châu”
(Những giọt lệ - Hàn Mặc Tử)














No comments:

Post a Comment