Saturday, February 26, 2022

CHẠY TRỜI KHÔNG KHỎI ĐAU. ( THIS IS GOING TO HURT - Adam Kay)


“Tôi đã nói sự thật với các em học sinh: những ca trực khắc nghiệt, mức lương thấp tè, điều kiện làm việc tệ lậu; các em không được đánh giá đúng khả năng, không được hỗ trợ, ít được tôn trọng, những mối nguy hiểm đe dọa sức khoẻ và tính mạng luôn rình rập xung quanh.
Nhưng trên thế gian này, chẳng có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y đâu." - (Adam Kay)
————
CHẠY TRỜI KHÔNG KHỎI ĐAU.
(Nguyên tác THIS IS GOING TO HURT của Adam Kay)
Dịch giả : Jo Hoàng
----------
Mình được giới thiệu quyển này.Mua bản tiếng Việt trên tiki. Giá rất phải chăng. Có nguyên bản tiếng Anh, cho ai muốn đọc (giá gấp 4 lần).
CHẠY TRỜI KHÔNG KHỎI ĐAU - THIS IS GOING TO HURT
Là nhật ký của bác sĩ trẻ Adam Kay.
"Bác sĩ trẻ", người ta dịch từ chữ JUNIOR DOCTOR.
Ở Anh, JUNIOR DOCTOR là từ chỉ các bác sĩ đang làm việc tại bệnh viện sau khi đã tốt nghiệp Y khoa cho đến khi có chứng chỉ hành nghề , thường trong vòng 8-10 năm sau tốt nghiệp.
Adam Kay từng là bác sĩ. Nhưng hiện nay ông là diễn viên hài, kiêm biên kịch truyền hình và điện ảnh. Từng đoạt nhiều giải thưởng lớn của Anh. Hiện đang sống ở London.
Mình rất thích quyển này.
Đây là cuốn sách liên quan tới Y khoa nên mình đọc khá thoải mái. Mình tìm thấy chính mình trong đó. Lúc đi học, lúc đi làm cùng những trải nghiệm nghề nghiệp. Hạnh phúc lẫn thương đau đều có đủ.
Cuốn sách vừa tay, không dày quá, in đẹp, giá phải chăng.
Cuốn sách không thấy lỗi chính tả ba gai, hoặc nếu có thì chắc rất ít, vì mình không thấy.
Kiến thức và thuật ngữ Y tế dịch rất tốt. Mình nghĩ vậy. Có thể các bạn ngoài ngành sẽ không hiểu lắm. Nhưng trong ngành thì rất là thú vị.
Cuốn sách là nhật ký của tác giả. Ông đã ghi chép lại trong 6 năm hành nghề của mình. Xuyên suốt cuốn sách là chuỗi những cảm xúc: Dở khóc dở cười. Vui vẻ. Ngạc nhiên. Bối rối. Đau buồn. Bất lực. Tức giận. Hối lỗi. Mệt mỏi .Tiếc nuối... đối với tất cả mọi thứ chung quanh từ công việc, hệ thống hành chính, máy móc, đồng nghiệp, bệnh nhân, người thân, người tình, bạn bè...
Ôi là cả một chuỗi hỉ nộ ái ố đổ ập vào tấm áo blouse trắng mong manh.
Ông bỏ nghề không phải vì không có đủ ý chí, quyết tâm để tiếp tục cứu chữa cho bệnh nhân, mà vì những bất cập, những chỉ trích, những đòi hỏi bác sĩ làm việc đến kiệt sức của chính phủ.
Làm việc 97 giờ mỗi tuần và thường xuyên chìm trong máu và dịch cơ thể. Hệ quả của việc đó là rất nhiều bác sĩ đã phải nghỉ việc hoặc dứt áo ra đi.
Adam Kay bất lực khi không tìm được lý do tiếp tục khoác chiếc áo Blouse trắng.
Ngày dọn dẹp vứt bỏ mọi thứ sau quyết định nghỉ việc, ông tìm thấy cuốn nhật ký. Và viết nó thành cuốn sách.
Nếu các bạn có hứng thú và muốn có cái nhìn thực tế với ngành y, thì không nên bỏ qua cuốn sách này.
Rất hay


Cảm xúc năm ngoái.
------------
Mình được giới thiệu quyển này.
Đặt mua bản tiếng Việt trên tiki. Giá rất phải chăng.
Có nguyên bản tiếng Anh, cho ai muốn đọc (giá gấp 4 lần).
CHẠY TRỜI KHÔNG KHỎI ĐAU - THIS IS GOING TO HURT
Là nhật ký của bác sĩ trẻ Adam Kay.
(Bác sĩ trẻ dịch từ chữ JUNIOR DOCTOR. Ở Anh đây là danh từ chỉ các bác sĩ đang làm việc tại bệnh viện sau khi đã tốt nghiệp Y khoa cho đến khi có chứng chỉ hành nghề và đạt được vị trí riêng, thường trong vòng 8-10 năm sau tốt nghiệp)
Nói thêm về Adam Kay. Ông là bác sĩ. Nhưng hiện nay ông là diễn viên hài, kiêm biên kịch truyền hình và điện ảnh. Từng đoạt nhiều giải thưởng lớn của Anh. Hiện đang sống ở London.
Nhiều review về nó khá thú vị.
Mình cảm giác sách chỉ dành cho những người đã trưởng thành, chín chắn trong công việc và cuộc sống. Còn đối với các em đang ở ngã ba đường thì từ từ rồi đọc.
Mình cũng cảm giác là mình rất khoái quyển này.
He he.
Chờ mình đọc xong sẽ review nhé.
----------
Năm ni được lệnh không được nhận quà, tặng quà cho bác sĩ.
Ôi giời, vớ vẩn!
Mình tự tặng mình quyển sách này thôi.
Như Adam viết : “ Tôi tặng cho chính tôi vì không có tôi thì làm gì có cuốn sách này”.

No comments:

Post a Comment