Thursday, June 25, 2020

TẾT ĐOAN NGỌ

TẾT ĐOAN NGỌ



Mồng 5 tháng 5 âm lịch là Tết Đoan Ngọ.
Người Việt mình không ai không biết ngày Tết này . Chỉ là mỗi vùng miền sẽ ăn Tết khác nhau một chút . Mỗi nhà cũng sẽ khác nhau một chút.
Hồi ở Huế, Tết Đoan ngọ luôn luôn phải có thịt vịt luộc chấm nước mắm gừng, chè kê và bánh tráng.
Vô Quảng nam, mình có thêm món bánh ú tro. Mồng 5, từ sớm mình đã lúi húi nấu mấy chén chè kê.
Khi nấu nhớ đứng một bên. lửa nhỏ và quấy đều tay liên tục. Nếu không, kê sẽ sít đáy nồi mà cháy. Khi đủ mềm, bỏ đường từ từ, cũng quấy đều tay.
Chè kê dễ nấu và dễ cháy nếu không cẩn thận. Nhớ vo thiệt kỹ kê trước khi nấu nghe.
Cái bánh tráng mình nướng trong lò vi sóng, cũng vàng ươm ha.
Nhiều người thích thêm chút nếp, chút đậu xanh. Mình thì thích nấu kê không thôi.
A, bánh tráng mình sẽ ăn chung với chè kê. Bánh tráng bẻ ra làm cái muỗng múc chè, ăn luôn cái “muỗng”bánh tráng.
Nấu thêm vài dĩa xôi.
Thêm món vịt nấu gừng chứ không luộc, tại mình không thích ăn luộc, để ăn với xôi.
Chùm bánh ú tro Hội An.
Bánh ú tro có vị lạt, sẽ chấm với đường cát.
Và vài thứ trái cây cho đủ lễ.
Rứa thôi !
Tết này chỉ có một ngày để nghỉ.
Một ngày thôi, mà mình cũng vui.




No comments:

Post a Comment