Thursday, June 25, 2020

ĐÀ NẴNG CHIỀU


Đà Nẵng chiều rất muộn.
Sau lưng mình là sông Hàn. Với 3 cây cầu trong tầm ngắm.
Cầu Rồng, Cầu dây văng Trần Thị Lý, cầu Đa lát cũ xưa màu vàng có những nhịp cầu .
Cầu Đa lát (De Lattre) là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hàn được người Pháp xây dựng vào đầu những năm 50.
Đến năm 1955, ở Đà Nẵng, tất cả các đường phố mang tên Pháp (trừ Pasteur và Yersin) đều được đổi thành tên Việt và tên gọi De Lattre cho cây cầu độc nhất qua sông Hàn lúc đó cũng được đổi tên thành Trịnh Minh Thế.

Nhưng hầu như người Đà nẵng chỉ gọi và nhớ tên cầu cũ Đa Lát.
Mình về làm dâu Đà nẵng gần 30 năm đến chừ, mình cũng chỉ nghe và gọi tên cầu là Đa Lát . Nhớ hồi ông dôn làm bệnh viện quận 3, mưa to gió lớn chi cũng đi qua cây cầu ni để đi làm. Chiều giông bão, về trễ, là mình ở nhà nghe sốt ruột.
Sau 1975, nó lại được đổi tên thành Nguyễn Văn Trỗi. Nghe có vẻ vô duyên hơn xí nữa.
Cầu Đa lát (De Lattre) hiện tại được giữ làm di tích lịch sử và chỉ cho người đi bộ qua.
Chiều Đà nẵng.
Gió mơn man mát dịu.
Mình thấy dễ chịu đến mức quên đi vài chuyện không vui. Như là ... giá điện tăng, thịt heo là xa xỉ phẩm, trái cây và rau củ ngâm thuốc bảo quản, tưới thuốc kích thích tăng trưởng...
😀😀😀




















No comments:

Post a Comment