Tuesday, May 19, 2020

NHÀ THỜ LONG HƯNG - QUẢNG TRỊ

NHÀ THỜ LONG HƯNG - QUẢNG TRỊ



Từ trung tâm hành hương La vang đi về hướng Bắc , ngay trên quốc lộ, bạn có thể tìm thấy dấu tích hoang tàn của ngôi nhà thờ đổ Long Hưng.
Bạn sẽ không nghĩ đó từng là một ngôi nhà thờ họ, vang tiếng kinh cầu.
Nếu bạn không phải là người Công giáo, nếu bạn chưa từng ngước nhìn thánh giá Chúa Giê su trên cao, bạn sẽ không thể nhận ra được, giữa những bức tường loang lỗ vết bom đạn, ngôi thánh đường có hình chữ T, với cung thánh ba bậc. Và dấu tích còn lại trên trần cung thánh là chữ INRI vẫn còn rõ nét.
Tôi đến đây vào buổi trưa sau một cơn mưa và lốc xoáy quay cuồng.
Không khí trong veo, cây lá vẫn xanh giữa bốn bề tường thành lỗ chỗ đạn bom.
Trong cuộc giao tranh khốc liệt vào mùa hè đỏ lửa năm 1972, ngôi nhà thờ bé nhỏ trở thành pháo đài của một phía.
Ôi cuộc giao tranh đẫm máu kéo dài đến 81 ngày đêm tại vùng đất này!
Bạn có biết khi có bất cứ điều gì xảy ra, thiên tai, chiến tranh loạn lạc..., nơi mà người ta tìm đến đầu tiên là thánh đường không ? Ở đó họ tin họ được chở che.
Bạn có hình dung giữa những bức tường loang lỗ này, biết bao nhiều người nằm lại không? Rất nhiều.
Bạn có tin mọi ngôi nhà đều có linh hồn của nó không ?
Có.
Huống chi là ngôi giáo đường bé nhỏ đã gồng mình che chở biết bao nhiêu sinh mệnh này.
Tôi bước vào ngôi nhà thờ bé nhỏ.
Tôi chạm vào những bức tường mà tôi tin chắc thịt xương bao người đã thấm đẫm.
Trời xanh dọi nắng trên tôi, khi tôi bước lên Cung Thánh.
Lá xanh ngát bên tôi khi tôi bước vào từng vuông phòng. Này đây là phòng áo, này đây là nơi dành cho ca đoàn.
Tôi nhìn lên trời cao từ vị trí của giáo dân. Trời vẫn xanh . Mây vẫn trắng. Và Chúa ở trên cao.
Tôi nhìn xuống chân mình, trong lỗ chỗ vết đạn trên nền nhà thờ, những chùm cây mọc lên xanh mướt.
Cảm xúc thật đặc biệt khi chia tay ngôi nhà thờ này.
Tôi tin, Chúa có chương trình của Ngài.
Một lời kinh thì thầm, tôi để lại cho các linh hồn đã ra đi từ đây. Chắc chắn họ đang hạnh phúc trên thiên đàng.
Nếu bạn là người hoài cổ, và bạn yêu mảnh đất mình đang sống, hãy tìm về để có được một cảm giác hạnh phúc gần như thiêng liêng.
Tôi đang chìm trong cảm giác vậy đó.



 






































No comments:

Post a Comment