Friday, November 10, 2017

Thi Y khoa

Y KHOA


Nghe tới tên gọi thôi là đã thấy ngày dài đêm thâu rồi.
Tôi không so sánh với các ngành học khác bởi thực sự tôi không biết để so sánh. Tuy nhiên điều rõ ràng ai cũng biết là ngành y học dài ngày nhất trong tất cả các ngành . Và việc học Y không hề dừng lại, không thể dừng cho dù tóc nhuốm hai màu, học Y khoa vẫn không có chuyện ngưng lại.
Người học Y ngoài trí thông minh và tính cần cù , còn đòi hỏi sức bền trong suốt thời gian học và hành nghề Y.
Ôi Y khoa!
Chuyện rất dài và rất nhiều.
Nhưng hôm nay chuyện tôi muốn nói chỉ khoanh vùng vào viêc thi vào ngành Y như thế nào.
Cũng chẳng dám lạm bàn việc thi vào Y khoa ở các nước khác, riêng Việt nam thôi, việc thi vào Y khoa cũng hết sức là gian khổ.
Bạn muốn thi vào Y khoa để trở thành bác sĩ trước tiên bạn phải là người học xuất sắc ở các cấp học.
Bạn học giỏi. Nhưng không phải bạn chỉ là người quá thông minh. Quá thông minh đôi khi họ học ngành khác.
Bạn thông minh vừa đủ. Và bạn phải chăm chỉ, chăm chỉ cần cù thật sự.
Bạn phải có sức khỏe.
Không có sức khỏe bạn không thể làm việc từ sáng hôm nay, xuyên trưa, trực suốt đêm, sáng mai vẫn khám bệnh cho người ta. Họa may tới trưa bạn mới được về nhà. Đó là thời gian làm việc tối thiểu của dân Y khoa. Có lẽ không có ngành nào làm việc suốt ngày đêm mà hiệu quả không tính bằng tiền như Y khoa.

Chính vì vậy mà việc thi vào Y khoa, trải làm 2 ngày. Sáng thì Tóan 4 tiếng. Nghỉ 2 tiếng, chiều thi Sinh 4 tiếng. Sáng hôm sau thì Hóa 4 tiếng. Sau ngày thi, học trò vẫn cảm giác lâng lâng, như trang thái thi cử vẫn còn đâu đó.
Thời gian thi dài ngoằng này này cũng được xem như là một test khởi đầu . Và rõ ràng rằng:  bạn không qua được, bạn đừng học Y khoa

Cho nên bây giờ tôi nghe con gái dự định thi MCAT 7 tiếng / ngày, tôi thấy cũng bình thường.
7 tiếng/ ngày chẳng là gì để rèn luyện sức chịu đựng của cơ thể và não bộ.

Quay lại chuyện của tôi.
Tôi học xuất sắc toàn bộ các cấp học.
Tôi thông minh vừa phải (có phần hơi đáo để thôi)
Tôi chăm chỉ cũng ... khá là vừa phải.
Sức khỏe tôi tốt.
Thần kinh tôi tốt bởi tôi có khả năng cân bằng mọi thứ.

Và tôi thi Y khoa. Lần thứ nhất tôi thi rớt.
Việc tôi thi rớt nhiều nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan. Tôi đã không tận dụng hết thời gian làm bài của mình. Tôi đã không làm hết sức lực của mình.

Nhận ra được lý do đó tôi nghĩ mình sẽ thi trở lại với một kế hoạch rõ ràng hơn.
Kế hoạch của tôi, đơn giản là sự sắp xếp việc học đều , đủ các môn
Kế hoạch của tôi là sắp xếp thời gian học tối đa có thể
Nghỉ ngơi đủ.
Khi học, đầu óc không được rơi vào trạng thái mụ mị. Nếu cảm thấy mờ mịt, lập tức ngưng lại việc học để lấy lại sức khỏe cho não bộ.
Học Y khoa nhưng năm cơ bản rất chán vì thuần lý thuyết. Khi đã chuyển qua ứng dụng rồi thì thật là tuyệt vời.

Cố gắng



No comments:

Post a Comment