Tuesday, November 14, 2017

KỶ NIỆM 115 NĂM ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI

Của bs Trần văn Phúc
===============================
Tôi đến Trường Đại học Y Hà Nội lần đầu tiên vào kì nghỉ hè năm 1987, khi tôi đang học lớp 10 ở quê. Nhìn qua khe cửa sổ, tôi thấy những sinh viên đang hăng hái thảo luận, một người trong số đó đang cầm trên tay tiêu bản bộ não.
Tôi thực sự ngạc nhiên, bởi đó là toàn bộ ý thức của con người, là sức mạnh của một cơ thể, là trí tuệ nhân loại; vậy mà nó đang nằm trọn trong bàn tay nhỏ bé của một sinh viên y khoa.
Hình ảnh ấy đã tác động mạnh đến tâm trí tôi, làm cho tôi suy nghĩ rất nhiều, nó trở thành một trong những lí do quan trọng nhất để tôi quyết định theo học ngành y.
Trước đó tôi muốn theo ngành toán để trở thành một nhà toán học.
Có nhiều lý do để các bạn của tôi lựa chọn nghề bác sĩ:
- Gia đình có người làm bác sĩ truyền cảm hứng.
- Bản thân hoặc người thân đã từng mắc căn bệnh nghiêm trọng.
- Chứng kiến một ai đó bị tước đoạt sinh mạng do những hoàn cảnh éo le.
- Có cái nhìn sâu sắc hơn thông qua hệ thống y tế.
Gia đình tôi không có ai làm bác sĩ, tôi cũng chẳng hiểu gì về ngành y; nhưng bản thân tôi đã mấy lần trở về từ cõi chết vì bệnh tật, tôi cũng từng chứng kiến không ít những người nghèo nằm ở nhà chờ chết giống như tôi lúc bé. Nhưng chỉ đến khi tôi tò mò muốn khám phá Trường Đại học Y Hà Nội, thì những suy nghĩ của tôi về công việc này mới trở nên rõ ràng nhất.
Trở thành sinh viên y khoa, tôi bắt đầu thấm hiểu đó là một môi trường vô cùng khắc nghiệt. Học y là những năm tháng kỉ luật và kiên nhẫn, cường độ học căng thẳng, hầu hết chống lại nhịp sinh học. Phần lớn thời gian ở trong bệnh viện. Không biết mấy giờ mới trở về nhà. Những cơn buồn ngủ sẽ được khắc phục bằng trà đặc và cà phê. Những thân hình gầy gò giống hệt những hài nhi thiếu tháng đang chiếu đèn, mũi bị ép vào những trang sách chứa đầy những biểu đồ, tay liên tục vẽ ra những từ viết tắt dài như vô tận.
Học y không phải là những năm tháng thú vị và vô tư, càng không phải là xu hướng dành cho những người muốn theo chủ nghĩa tự do, nên hầu hết học sinh ở lứa tuổi 20 không muốn lựa chọn.
Để làm bác sĩ không phải dễ. Bác sĩ phải biết chấp nhận những cuộc khủng hoảng đức tin và lòng tự tin. Chấp nhận kiệt sức, bởi cường độ làm việc sẽ nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày, nhiều hơn 50 giờ mỗi tuần, làm cả ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật, làm nhiều hơn vào các ngày lễ và ngày tết.
Đây cũng không phải là sự nghiệp của những người thích di chuyển. Và đây càng không phải là sự nghiệp của những người thiếu trách nhiệm, ít sự tập trung.
Tiêu chuẩn lựa chọn để trở thành bác sĩ bao giờ cũng nghiêm ngặt nhất. Tại sao vậy? Tại vì hành nghề y khoa luôn phải đối diện với những rủi ro đặc biệt cao, nhiều khi là sự sống và cái chết. Nhiệm vụ của bác sĩ là chấm dứt sự đau khổ cho người bệnh, nhưng có thể là chấm dứt cuộc đời, nên đòi hỏi trí tuệ và sáng suốt, cùng với lòng nhân từ.
Bù lại, nghề y cũng đã cho tôi nhiều thứ. Đầu tiên là tôi có một nghề nghiệp vững chắc, có khởi đầu cuộc sống yên bình và tốt hơn so với những ngành nghề khác. Bác sĩ là tuyệt vời. Bác sĩ là thú vị. Các bác sĩ có thể giải quyết vấn đề của con người mỗi ngày. Và bác sĩ có thể tự cứu mình.
Trở thành bác sĩ là cách tốt nhất để tôi theo đuổi một công việc liên quan đến sự sống và cái chết của con người. Nghề y giúp tôi chứng kiến nhân loại một cách tốt nhất và tồi tệ nhất.
Tôi đến Trường ĐHY Hà Nội 30 năm trước vì tôi đang có nhiều câu hỏi lớn. Nhưng lần trở lại trường nhân dịp kỉ niệm 115 năm ngày thành lập này, thì tôi đã là một bác sĩ không còn ít tuổi, đã trải qua nhiều năm công tác.
Tôi đã gặp lại rất nhiều bạn bè đồng nghiệp, gặp tập thể lớp Y6C thân yêu của tôi với bao nhiêu những cảm xúc vụng dại như chính thuở ban đầu.
Đêm lửa trại ở Vườn chim Thung Nham thật là ấm áp. Và tôi sẽ chẳng thể nào quên những khoảnh khắc, bàn tay tôi mở ra, ngay lập tức có một bàn tay khác trượt xuống, gấp lại rồi úp vào tay tôi, hai lòng bàn tay hôn lấy nhau, để tôi cảm nhận được sự rung chuyển xuyên qua con tim đang thổn thức.
Nhưng có một điều tôi muốn nói, những thành công của tôi hôm nay chính là công lao to lớn của những người thầy, là bề dày truyền thống lịch sử của một trường đại học đầu tiên toàn xứ Đông Dương; và tôi chỉ muốn được bày tỏ lòng biết ơn vô hạn!
Xin được kính chúc các thầy, các anh chị, các bạn học, các bạn đồng nghiệp và các em; chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
XIN ĐƯỢC CÁM ƠN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI!

No comments:

Post a Comment