Friday, April 21, 2017

Garden of Rememberance, Seattle




Garden of Rememberance, Seattle

Vườn tưởng niệm ở Seattle, tạm dịch là như thế, thật sự ít được du khách nhắc đến, là công trình của hiệp hội Murase, Seattle tặng cho bang WA vào ngày 4 tháng 7 năm 1998. 
Đây được gọi là món quà của những công dân thế kỷ 20 để lại cho những công dân tương lai (“ A gift from a citizen of The 20th century for the citizens of the future”) để tưởng nhớ những người lính Mỹ bang WA đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh.

Garden of Rememberance đơn giản với 19 bức tường bằng đá granite đen dài, khắc tên những chiến sĩ công dân bang Washington, kể từ chiến tranh thế giới thứ hai cho đến những mâu thuẩn đụng độ với Hàn quốc, Việt nam, Grenada, vịnh Persian, Kuwait, Iraq và Afghanistan. 

Bên cạnh những phiến đá được khắc ghi tên chiến sĩ, những tán cây xanh mướt, những hồ nước lung linh, còn có những thác nước nhỏ với những dòng nước chảy xuống không ngưng như biểu trưng của giếng rửa tội. 


Lướt qua những con số thương vong, mới thấy chiến tranh Việt nam tàn khốc. Số binh lính Mỹ chết trận tại Việt nam chỉ riêng bang Washington đã là 1,122 người, đứng sau chiến tranh thế giới thứ 2 là 6,503 người.
Đau thương để lại cho bố mẹ, anh chị em, vợ và người tình qua những đoạn thư đẫm tình yêu và nước mắt, xen lẫn tự hào.
Người chiến sĩ luôn nhớ đến những thời khắc đẹp đẽ của những ngày bên gia đình, để một mình họ gậm nhấm nỗi buồn và sự phi lý trong tất cả các cuộc chiến. Họ viết về nhà "Thời điểm này trong năm thật quá đẹp để phải chiến đấu trong một cuộc chiến tranh"
Ngườ lính chiến viết cho người tình nhỏ trong chiến tranh thế giới thứ 2: " ... Và rồi thì ngủ ngon nha, em dấu yêu. Tất cả tình yêu anh dành trọn cho em"
..........
Tự hào?? Khái niệm tự hào qua những mất mát đau thương thật không biết nên định nghĩa như thế nào.
Tôi lần theo từng phiến đá, đọc và đặt mình vào từng hoàn cảnh để cảm nhận nỗi đau của những người ở lại.
Cuộc chiến nào đi qua cũng để lại những niềm đau cho cả người ra đi lẫn người ở lại. Dù bản thân chưa có bất cừ một mất mát nào trong cuộc chiến nhưng sao mỗi lần đến những nơi như thế này, mình cứ luôn cảm thấy chạnh lòng.


We pray for you to the God of peace !






Con chim nhỏ bình yên trên dòng nước chảy.
Những suối nước tràn không ngưng như với mong mỏi rửa sạch mọi lỗi lầm thế gian mà con người đã tự mình gây ra.




Ngườ lính chiến viết cho người tình nhỏ trong chiến tranh thế giới thứ 2:
" ... Và rồi thì ngủ ngon nha, em dấu yêu. Tất cả tình yêu anh dành trọn cho em"



Viết cho đứa trẻ về người cha đã hy sinh trong cuộc chiến Iraq Afganistan, người đồng đội viết : " Cha của con là một người trầm tính và luôn nghĩ đến đồng đội của mình trước tiên. Nếu được sống để nhìn con lớn lên, con đã có thể nhận ra tình yêu lớn lao mà cha con sẽ dành cho con"




Viết cho mẹ của Mike, người tử trân tại chiến tranh Việt Nam, anh đã viết:
"Tôi là người chăm sóc Mike.
Anh ấy đã chiến đấu dũng cảm và đã chống chọi đến cùng với cơn đau .
Mike đã không ra đi một mình. Tôi, tất cả chúng tôi đã chăm sóc anh ấy.
Xin chia sẻ nỗi đau cùng bà"




Người lính Mỹ mạnh mẽ đã viết cho cha của bạn minh, người đã hy sinh trong cuộc chiến Hàn quốc: 
" chúng tôi đã là đồng đội trong cuộc chiến. Chúng tôi, những người ở lại sẽ không bao giờ lãng quên những người bạn đã ra đi trong cuộc chiến tranh này"





Chiến tranh Việt nam, danh sách chiếm 3 phiến đá lớn


Số binh lính Mỹ chết trận tại Việt nam chỉ riêng bang Washington đã là 1,122 người



"Mỗi ngày tôi tự nhủ với lòng rằng, vùng Tây Bắc nước Mỹ của chúng ta là một nơi tuyệt với, tuyệt vời, tuyệt vời..." Trích thư gởi về nhà từ cuộc chiến Iraq-Afghanistan.


"Thời điểm này trong năm thật quá đẹp để phải chiến đấu trong một cuộc chiến tranh"



No comments:

Post a Comment