Monday, August 22, 2022

VIẾNG THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH.


Tất cả đều xuất phát từ lòng mến mộ Thiền Sư Thích Nhất Hạnh mà quyết định đi thăm chùa Từ Hiếu đến rất nhanh - nhanh như hôm qua mới nắng ráo mà hôm nay trời trở mưa lạnh.

Thật sự quá ít thời gian, nên mình chẳng biết nói gì nhiều về ngôi chùa cổ kính này.
Được biết chùa Từ Hiếu ban đầu chỉ là một Thảo Am với tên gọi là am An Dưỡng do Tổ sư Nhất Định lập nên vào năm 1843. Ngài vừa tu hành vừa lo chăm sóc mẹ già. Cảm động về sự hiếu thảo, sau khi ngài viên tịch, Vua Tự Đức đặt cho chùa tên là “Từ Hiếu tự”. Hiểu theo nghĩa của Đạo Phật là đạo hiếu giữa bố mẹ và con cái.
Tụi mình đến đây vào buổi trưa.
Những cơn mưa nhẹ lất phất của Huế làm cho tụi mình, mới trong vùng nắng ấm Đà nẵng ra, đã trở nên quá lạnh.
Mình thật là tệ khi không nhớ được rằng Huế có những cơn lạnh sắt se đến thế nào nên chơ vơ áo váy xênh xang. Ta nói…, hắn lạnh quá luôn. Phải ké áo ấm của bạn mình và nghe ông chồng càm ràm: “Dân Huế ra Huế mà không mang theo áo ấm”. Hic hic.
Chùa Từ Hiếu xanh lặng lẽ giữa một rừng thông. Những cây mai vàng vẫn còn khoe sắc thắm mà cũng không đủ làm cho ngôi chùa ấm lên chút nào.
Vào thắp hương cho Thiền sư, chụp vài ảnh lưu niệm, nói cho nhau nghe vài lời Thiền sư để lại.
“Thấu hiểu nỗi đau của người khác là món quà to lớn nhất mà bạn có thể trao tặng họ. Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương. Nếu bạn không thể thấu hiểu, thì bạn chẳng thể yêu thương”
“Mỗi sáng thức dậy, tôi lại mỉm cười. Hai mươi tư tiếng mới mẻ đang ở trước mắt tôi. Tôi nguyện sống trọn cho từng phút giây và xem xét mọi điều trong ánh mắt từ bi”.
“Mẹ ơi, mẹ có biết là mẹ đã trao truyền cho con bao nhiêu là đức hạnh, tài năng và từ ái của mẹ hay không?”
“Nơi nào không có bùn thì không có sen.
Cũng như thế khổ đau và hạnh phúc nương vào nhau mà phát hiện.
Chạy trốn khổ đau để đi tìm hạnh phúc thì cũng như đi tìm hoa sen ở chốn không bùn.”
———
Một ngày rất lạnh của tháng 2/2022.























No comments:

Post a Comment