Thursday, October 22, 2020

NHÀ THỜ ĐÁ TAM ĐẢO



NHÀ THỜ TAM ĐẢO
————
Là công trình kiến trúc duy nhất của Pháp được xây dựng năm 1937, tại Tam Đảo, còn sót lại trong chủ trương “tiêu thổ kháng chiến” của Việt Minh giữa 145 toà biệt thự Pháp nguy nga, tráng lệ bị phá hủy hoàn toàn.
Từ 1954 đến 2008, ngôi nhà thờ đá đẹp đẽ này bị chính quyền Cộng sản VN trưng dụng cho rất nhiều mục đích trừ việc thờ Phượng Thiên Chúa .
Ngày 8/8/ 2008, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc chính thức trao trả nhà thờ lại cho giáo phận Bắc Ninh.
Cuối năm 2008 , Thánh lễ Tạ ơn và làm phép nhà thờ, giáo dân tham dự đông đảo trong và ngoài nhà thờ như muốn ôm chặt lấy ngôi thánh đường vừa được chính quyền trao trả lại.
Phần Phụng vụ Thánh Thể, những đám mây bay tới quấn lấy nhà thờ, ùa vào đầy nhà thờ. Khi thánh lễ kết thúc thì mây cũng tan.
Chúa đã tỏ mình ra với con cái của Ngài.
(Thông tin từ trang web Gp. Bắc Ninh)
“Của Caesar, trả về Caesar;
của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa”
—————
Mình muốn dành thời gian để suy ngẫm mọi điều cũng như để tìm hiểu thêm về ngôi nhà thờ đá cổ đẹp như một giấc mơ trên thiên đàng: Nhà thờ Tam Đảo.
Mình không phải là người chụp ảnh chuyên nghiệp để có thể có được những bức ảnh hoàn hảo hơn về ngôi nhà thờ mang lại nhiều cảm xúc cho mình.
Đến Tam Đảo vào một buổi chiều nghiêng mùa thu. Tam đảo lạnh và yên tĩnh .
Nhà thờ Tam Đảo đẹp từng viên đá, đẹp từng góc nhìn
Từ lâu mình rèn luyện cho mình một thói quen chỉ quan sát những gì có chủ đích. Lặt vặt chung quanh mình bỏ qua rất nhanh. Những vô duyên xấu xí nếu có hiện ra thì cũng biến mất trong mình sau một cái chớp mắt .
Thật khó tả cảm xúc đặc biệt của mình khi bước vào bên trong ngôi thánh đường .
Mọi thứ ấm áp đến lạ lùng. Thánh lễ vẫn được dâng hàng ngày.
Nếu bạn có dịp về Tam đảo, bạn có thể ở lại một đêm tại nhà khách Nữ Vương Hoà Bình được xây dựng bên cạnh nhà thờ, tựa lưng vào cánh rừng thông bát ngát.
Bạn có thể lang thang khắp Tam đảo.
Có rất nhiều thứ bạn cần cảm nghiệm, để thoát ra khỏi mọi xô bồ của cuộc sống.
Trong cái lạnh trong veo của Tam đảo, mình thấy lòng mình bình an đến lạ.
Mình sẽ quay trở lại đây một ngày nào đó, rất gần.



Add caption

















No comments:

Post a Comment