Thursday, October 15, 2020

BÚN THANG

 BÚN THANG

———


Lần đầu ăn Bún Thang Hà nội.
Không sang trọng như phở Hà Nội, không tinh tế như bánh tôm Hồ Tây, không tiếng tăm như bún chả, bún ốc, món bún Thang đặc trưng của Hà nội thực sự làm mình ngỡ ngàng bởi độ đẹp và vị thanh tao của nó.
Người Hà nội viết: “ Bún Thang là bản hòa âm của ngũ sắc đánh thức giác quan, luôn được coi là thứ quà tinh tế, thanh nhã bậc nhất trong tinh hoa ẩm thực đất kinh kỳ. Bún Thang cần nhiều nguyên liệu, đòi hỏi người chế biến phải rất tỉ mỉ. Người ăn cũng phải là tinh tế, cầu kỳ mới cảm nhận hết được vị ngon và đầy đủ mùi vị mà nó mang lại” (trích đoạn một bài trong dulichvietnam.com).
Trên phố Hàng Hành, một quán ăn sạch sẽ tươm tất, bát Bún Thang mang ra, được mình ăn từng miếng, húp từng muỗng.
Cô chủ quán tận tình giải thích từng thứ, cách nấu khi mình hỏi thăm. Chân thành xin lỗi em vì tôi đã không có thời gian quay lại, ăn thêm một bát Bún Thang của em như đã hứa.
Về Đà nẵng, hôm nay hí húi làm Bún Thang. Ôi là ngon!
BÚN THANG
----------
Cách nấu và nguyên vật liệu rất đơn giản và dễ tìm. Chỉ đòi hỏi bạn một chút tẩn mẩn tỉ mỉ thôi .
Điều làm Bún Thang khác biệt với các bún khác là mọi thứ trong bát bún đều cắt sợi nhỏ. Sợi bún nhỏ. Thịt gà, củ cải, trứng tráng mỏng (chả trứng), tôm chấy, đều phải mảnh mai.
Hương vị độc đáo của nó là thêm rau răm và mắm tôm (ruốc). Khi ăn không có rau răm và mắm tôm, nó là bún canh gà. Thêm vị rau răm mắm tôm, nó là Bún Thang.
Đó là tất cả những gì mình biết về Bún Thang, món ngon Hà Nội.
Còn Bún Thang nhà mình làm thì ngon rồi.
Cứ thấy ôn nhà mình cắm cúi ăn ba, bốn tô là biết.
Ôn cứ nói : "Ngon hí.". "Ngon hí.".
Thương.



No comments:

Post a Comment