Wednesday, March 13, 2019

TU VIỆN BỎ HOANG Ở ĐÀ LẠT


TU VIỆN BỎ HOANG Ở ĐÀ LẠT


Không chỉ là một chút nghẹn ngào mà thực sự là một nỗi đau, khi lại nhìn thấy một công trình tôn giáo tuyệt mỹ đã trở nên u tối, hoang vu.

Tu viện bỏ hoang nằm trong khuôn viên của trường Đại học Kiến trúc Đà lạt, hay nói đúng hơn là trường Đại học Kiến trúc Đà lạt đã sử dụng toàn bộ khuôn viên nguyện đường dòng Franciscaines trong nhiều thập kỷ nay.
Nằm trên ngọn đồi nhỏ, tu viện được xây dựng từ năm 1932, vốn là tập viện của dòng nữ tu Franciscan Missionaries of Mary - FMM (Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ). Đến năm 1979 tập viện bị buộc phải đóng cửa. Kể từ ngày đó, 40 năm rồi, tu viện chìm vào hoang phế.

Tôi lang thang ở đây vào một buổi trưa. Không thể xâm nhập vào sâu thêm bởi nhiều gia đình đang cư ngụ một cách tạm bợ ở đây.
Được bao quanh bởi hàng thông xanh mướt, tu viện mang lối kiến trúc xưa cũ chìm trong cỏ dại. Những ô cửa mang đậm bóng dáng kiến trúc Gothic. Những bức tường cổ kính đổ dài, liêu xiêu bóng rêu
Dãy tập viện bỏ hoang mà tượng Đức Mẹ vẫn sáng bừng nguyên vẹn.
Toàn bộ tu viện phần lớn bị bỏ hoang. Phần còn lại là nơi cư trú của công nhân, vài gia đình nghèo không nơi trú ngụ.


Đi loanh quanh một hồi, nắng đã chiếu xiên làm má tôi bừng đỏ. 

Ngồi nghỉ dưới chân Đức Mẹ. tôi nhận ra bình an vẫn hiện hữu cho những ai biết nương bóng bên Người.
Chúa còn đó. Thánh giá vẫn sừng sững uy nghiêm
Đức Mẹ ngự trên cao, nhẫn nại, dịu dàng ban phát những yêu thương.
Tôi tin rồi cũng như những công trình tôn giáo khác trên đất nước Việt nam, tại đây, tu viện này, sẽ không có một thế lực nào có thể đập phá và sửa chữa cho mục đích sử dụng khác.
"Của Caesar, trả về Caesar; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa"
Tôi tin là như thế.























No comments:

Post a Comment