Friday, March 22, 2019

NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ BÙI CHU–NAM ĐỊNH

NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ BÙI CHU–NAM ĐỊNH




Thuộc Giáo phận Bùi Chu, Nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu nằm trong làng Bùi Chu bé nhỏ vùng châu thổ sông Hồng, được xây dựng từ năm 1885, nổi bật với gam màu thổ hoàng cũ xưa mà tuyệt đẹp.
Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà thờ này vẫn đứng vững với hàng cột gỗ lim đen bóng. Mái vòm oval mang phong cách kiến trúc Ba-rốc nhưng vẫn đậm nét Đông Phương cổ kính.
Mình đến đây vào khoảng 2 giờ chiều. Những phụ nữ Bắc bộ, ngoan đạo, lặng lẽ cầu nguyện trong nhà thờ. Chợt nhớ “Người mẹ Bùi Chu”, hình ảnh của một người mẹ xưa, trên đường đi chợ, tay dắt đứa con nhỏ đến trường, đầu đội cái thúng có nải chuối và con gà, tay kia cầm tràng hạt, vừa đi vừa lần chuỗi.
Cung Thánh chạm khắc tinh xảo, sơn son thiếp vàng, xung quanh đặt các ảnh tượng diễn tả về mầu nhiệm Mân Côi.
Trong khuôn viên nhà thờ, còn có Viện Dục Anh Bùi Chu chăm sóc trẻ mồ côi khuyết tật và Hội dòng Đa Minh Bùi Chu.
Bên cạnh Nhà thờ là trung tâm mục vụ và Toà Giám mục Bùi Chu, một công trình vĩ đại của giáo phận. Tiếc là mình không có thời gian tại đây nhiều hơn.
Hẹn lần khác thôi 
---------
Nói thêm một chút về:
CHIẾC ĐỒNG HỒ CỔ - BÁU VẬT CỦA NHÀ THỜ BÙI CHU
Chiếc đồng hồ cổ nằm phía sau nhà thờ, trên một tòa tháp hình vuông, mỗi chiều chừng 4 m, cao gần 10 m. Đây là một báu vật của nhà thờ Bùi Chu.
Trên hai quả chuông của đồng hồ còn đúc nổi số 1922, tức là được sản xuất năm 1922. Nhưng thú vị ở chỗ tòa tháp này cũng được xây dựng vào năm 1922. Như vậy có nhiều khả năng đây là chiếc đồng hồ được đặt riêng cho Nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu.
Từ đó đến nay, chiếc đồng hồ chưa một lần bị hư hay phải sửa. Cứ 15 phút, lại có một tiếng chuông. Và cứ mỗi một giờ lại có số chuông bằng với số giờ.











No comments:

Post a Comment