Saturday, October 9, 2021

HIỂU VỀ TRÁI TIM - MINH NIỆM.

HIỂU VỀ TRÁI TIM - MINH NIỆM.
Chương ÁI NGỮ.


--------
"Một lời nói đẹp, chân thành, có tính chất xây dựng niềm tin yêu là đóa hoa thơm ngát trong khu vườn văn minh của nhân loại."
Nên nhớ, cái đẹp (mỹ) phải được sinh ra từ cái thật (chân) và tốt lành (thiện) thì mới là cái đẹp đích thực.
Ta thấy có nhiều người ăn nói cực kỳ khéo léo, hấp dẫn. Dường như lúc nào trên môi họ cũng có sẵn “hũ mật”. Ngược lại có người chỉ nói rất thật chứ không chú trọng đến nói đẹp, kể cả khi điều đó làm nát lòng kẻ khác.
Họ cho rằng đẹp mà không thật thì đó là sự lừa đảo khôn ngoan .
Có nhiều người không có khả năng sử dụng lời nói đẹp, mỗi khi họ lên tiếng là người khác cảm thấy rất nặng nề và mệt mỏi.

❤ Ái ngữ còn là lời nói rất cẩn trọng khi nhận xét.
Dù biết người kia hành động sai trái, thì ta cũng không được tự cho mình cái quyền chê trách tùy tiện hay tuyên bố lạnh lùng
Những lời nói gây nát lòng người khác thường xuất phát từ cảm xúc nóng giận nhất thời, như một loại phản ứng tự vệ dễ dàng và hữu hiệu.
Nhưng khi bình tĩnh lại, ta vẫn luôn cảm thấy hối tiếc.
Dù sự hối lỗi chân thành của ta có khiến họ cảm động và bỏ qua, nhưng sự thật là họ không dễ dàng quên được.
Đúng là ngôn từ ấy không phải là tất cả con người ta, nhưng ta phải chịu trách nhiệm cho tất cả những ngôn từ làm nát lòng người khác đó.

Tuyệt vời nhất vẫn là sự kết hợp hài hòa giữa cái đẹp và cái thật.

❤ HÃY LẮNG NGHE LỜI MÌNH NÓI.
Nếu thấy cách nói năng của ta còn quá vụng về, mỗi lần nói ra chỉ gây thêm sự hiểu lầm hay tổn thương kẻ khác, thì ta hãy nên thực tập im lặng một thời gian để nhìn lại mình.
Làm chậm một chút, nói chậm một chút, xem xét phản ứng của chính mình.
Nếu có chút năng lực quan sát, ta nên nhìn vào chính ta. Dường như có rất nhiều phiền não trong ta, đó thường là nguyên nhân chính khiến ta không thể nói năng dễ thương.
Nếu tập quan sát nghiêm túc và đúng đắn, ta sẽ thấu hiểu về mình rất nhiều trong những ngày im lặng như thế.
Ta sẽ không khỏi giật mình nhận ra từ bấy lâu nay ta đã tự ban cho mình cái quyền nói năng tùy hứng mà không cần quan tâm đến cảm xúc của kẻ khác , nhất là những người thân sống bên cạnh.

❤ TẬP LUYỆN
Hãy phát biểu từ tốn để kịp kiểm soát thái độ của mình.
Nói từ tốn để có thể chú ý đến phản ứng của đối phương.
Nhẫn nại một chút sẽ thấy giọng nói của mình rõ ràng, tròn đầy và chắc chắn hơn.
Nói từ tốn sẽ thấy tự tin và thoải mái hơn khi trò chuyện với những đối tượng có uy lực lớn.
Điều thú vị hơn nữa là ta bỗng nhận ra rằng, mỗi lời nói khi được đặt trong phạm vi quan sát hợp lý thì nó sẽ tạo nên sức mạnh rất lớn. Nó vừa có thể thu phục những năng lực bạo động, vừa có thể nâng đỡ những niềm đau.
-------------------------
Những ngày bị cách ly

No comments:

Post a Comment