Tuesday, April 20, 2021

ĐỨC PHẬT VÀ NÀNG – Tiểu Xuân - Chương Xuân Di

 ĐỨC PHẬT VÀ NÀNG – Tiểu Xuân - Chương Xuân Di



Bản dịch khác có tên là Không phụ Như Lai. Không phụ Nàng; Bất phụ Như Lai, Bất phụ Khanh.
Mình thích cái tên Bất phụ Như Lai, Bất phụ Khanh hơn vì theo mình nó phù hợp hơn với câu chuyện.

Một số người so sánh quyển này với NHỮNG CON CHIM ẨN MÌNH CHỜ CHẾT của Colleen Mccullough.
Theo mình thì cả hai chỉ có một điểm chung duy nhất là Tình Yêu giới tính vượt qua rào cản tôn giáo. Còn lại thì rất khác nhau. Nên sự so sánh như thế là rất khập khiễng.
Cũng theo mình, cuốn ĐỨC PHẬT VÀ NÀNG rất hay và cũng rất đáng đọc.

ĐỨC PHẬT VÀ NÀNG là cuốn sách kinh điển trong thể loại xuyên không.
Ngoài vấn đề Tình Yêu thoát tục, đẹp như tơ lụa, thì điều đáng giá nhất ở trong cuốn truyện này là bạn có thể có thêm rất nhiều những hiểu biết về lịch sử cổ đại, về Phật Pháp, những tâm tư Hỉ Nộ Ái Ố mà người bình thường gần như không thể nào vượt qua được, đã thể hiện ở những bậc đại sư lừng danh trong lịch sử cổ đại như thế nào.
Tác giả Tiểu Xuân - Chương Xuân Di, người Trung Quốc. (Mọi người có thể tìm hiểu về cô gái tài ba này trên google.)
Châm ngôn sống của cô ấy: đọc vạn cuốn sách, đi vạn dặm đường, nghe vạn chuyện đời. Đam mê lớn nhất trong cuộc đời cô là được một mình ngao du bốn biển.
Chương Xuân Di là người tài giỏi và có tầm hiểu biết sâu rộng về lịch sử.
Cô ấy đã viết một câu chuyện có thật bằng những kiến thức uyên bác về lịch sử, về giáo lý Phật giáo và bằng những kinh nghiệm cuộc sống về Tình yêu.
Thực sự cô ấy viết hay tới mức khi đọc truyện mình có cảm giác mình là người trong cuộc, đang sống cùng những sự kiện lịch sử với nhân vật.
Câu truyện viết về Đại sư Kuarajiva (tên thường gọi là Kumarajiva, Rajiva), - một cao tăng nổi tiếng của Trung Quốc . Ngài đã có công dịch thuật và truyền bá kinh điển Đại thừa Phật giáo đến đời nay.
Trong truyện, nhân vật nam chính là tăng sư Kumarajiva là một người với dung mạo sáng đẹp ngời ngời, tài giỏi, gia đình giàu có, và vô cùng thánh thiện; một tăng sư với lý tưởng lớn lao vĩ đại cứu độ giúp người và cũng vô cùng vụng về ngây thơ trong tình ái.
Nhân vật nữ chính là Ngãi Tình, một cô nghiên cứu sinh ở thời hiện đại, xuyên không để tìm hiểu về lịch sử.
Qua ngòi bút của Chương Xuân Di, Ngải Tình hiện lên là một cô gái lanh lợi, xinh đẹp và thông minh phi phàm.
Xuyên suốt tác phẩm chính là tình yêu của cô nghiên cứu sinh lịch sử của thế kỉ 21 với Đại sư vĩ đại Kuarajiva trong lịch sử - một tình yêu vượt thời gian, vượt trên thế tục để viết lên một huyền thoại trên con đường tơ lụa từ 1650 năm trước.
Tình yêu của họ dù bị ngăn cách bởi thời gian 1650 năm, bởi bức tường lịch sử và sự khác biệt văn hóa, ngôn ngữ, phong tục, vẫn là một mối tình đẹp như mơ, ngọt ngào , thủy chung, đằm thắm.
Trong khi, Kumarajiva là một nhân vật vĩ đại trong lịch sử thì Ngải Tình chỉ là một sinh viên khoa lịch sử, thử nghiệm du hành thời gian.
Truyện đan xen giữa hiện đại và quá khứ.
Những nghi thức những lễ hội cổ xưa.
Những cuộc chiến khốc liệt diễn ra trong lịch sử, những khổ đau mất mát mà các nhà truyền bá tôn giáo phải chịu đựng để mang lại cho đời ơn cứu độ chúng sinh.

ĐỨC PHẬT VÀ NÀNG
Một cuốn sách thực sự lôi cuốn người mê đọc sách như mình.
Mình thích cuốn này.
Những bạn nào am hiểu Phật Pháp có thể đọc. Chắc các bạn sẽ thấu hiểu nó một cách nào đó.
Hơn mình và có thể khác mình rất nhiều.
---------------------------
Một số những lời bình luận khác về cuốn tiểu thuyết Đức Phật và nàng

– “Rajiva vẫn bình thản trước tháng năm, chờ đợi cô gái mà vì nàng , Rajiva tình nguyện bị đày xuống, dù là tầng sâu nhất của địa ngục.”
– “Đó là thứ tình cảm rất đời, không yêu không giận không xúc cảm, sao có thể từ tâm, sao có thể bác ái, sao có thể phổ độ chúng sinh”.

No comments:

Post a Comment