Tuesday, April 20, 2021

NHỮNG NGƯỜI ĐÀN ÔNG KHÔNG CÓ ĐÀN BÀ. Haruki Murakami

-----------
Mình có vài người bạn Nhật Bản, vài người bạn Việt sống lâu năm ở Nhật bản.
Họ rất hay. Họ hay một cách đặc biệt. Họ yêu đời, yêu đất nước, yêu con người. Sống đằm thắm và tử tế...
Và mình yêu mến họ vô cùng
Mình tự hỏi với một nền văn hóa và kinh tế xã hội như Nhật Bản tại sao vẫn có những điều chẳng giống ai. Ví dụ: Tỷ lệ tự tử cao, hình như là cao nhất thế giới.
Mình chủ ý đọc các tác phẩm văn chương của vài tác giả Nhật Bản để hiểu thêm một chút về văn hóa Nhật bản.
Hiểu cũng chưa tới đâu cả.
Nhưng mình vẫn ghi chép để coi sau một thời gian suy nghĩ của mình có thay đổi chi không ?
HARUKI MURAKAMI
Mình đặc biệt thích Haruki Murakami . Mình đọc được vài tác phẩm có tiếng của ông ấy. Thích Rừng Na-Uy , thích Tôi nói gì về chạy bộ ...
Và mình có thể đọc đi đọc lại sách của ông ấy.
Mình thích Haruki.
Thứ nhất bởi vì ông có lối sống rất tích cực mà mình yêu thích.
Ông là nhà văn và là vận động viên marathon cấp thế giới. Ông ấy sống khá là lành mạnh. Mình thích những người đàn ông như thế.
Thứ hai, Haruki có lối viết trầm trầm đúng tính cách Nhật Bản.
Dù vui hay buồn, dù đau hay không đau, ngôn từ của ông cũng dàn trải được một cách tuyệt đẹp tâm tình của người Nhật hiện đại.
NHỮNG NGƯỜI ĐÀN ÔNG KHÔNG CÓ ĐÀN BÀ cũng là một tác phẩm như vậy của Karuki.
Không biết nguyên bản tiếng Nhật, quyển này hình bìa nó như thế nào . Chứ cầm quyển sách dịch Việt ngữ này, nhìn cái bìa là đã thấy cô đơn phát khóc đi được.
Một cái cây.
Một cái xe .
Một cái xe.
Một cái xe.
Một toà nhà.
Một con người.
Một con chó.
Bảy chuyện ngắn, đơn giản như đang giỡn với lối sống bình tĩnh và cô độc của những người đàn ông không có đàn bà. Hay chính xác thì đàn bà chỉ là một điểm tựa gối chăn của họ. Nếu chợt đưa người đàn bà ra khỏi điểm tựa này hầu mong họ trở thành một điểm tựa thú vị hơn, thì người đàn ông... chết chắc.
Đọc qua 7 chuyện, mơ màng hiểu tại sao họ chọn một mình. Và có lẽ cũng một phần hiểu tại sao nhiều người chọn lao vào đường tàu, hay chọn khóa cửa phòng, nằm mãi trên giường; hay chọn ngồi một mình trên đám lá vàng trong rừng sâu rất sâu.
Từ ngày này qua ngày khác.
Từ tháng này qua tháng khác.
——
Nỗi buồn Nhật bản vẫn còn đó thấp thoáng giữa Nhật bản hiện đại, giàu có, kiêu hãnh và đầy tự trọng.
——-
Mua tháng 1; đọc xong tháng 4/2021. Mất 7 ngày để viết cái rì viu này.

No comments:

Post a Comment