Wednesday, March 31, 2021

SẠCH SẼ.


Chuyện này không biết có được nằm trong Sống Giàu Có không. Nhưng là một suy nghĩ nên cứ viết ra thôi.

Từ khi còn nhỏ, tôi đã biết rửa chén sạch kêu kin kít, lau sạch cái bếp và bỏ rác vô thùng.
Đôi khi tôi cũng làm biếng, lau bàn qua loa.
Những lúc như thế, Mẹ tôi không vừa ý chút nào. Mẹ tôi cứ nói: Có việc nhỏ này mà con làm không sạch thì chẳng có việc gì con có thể sạch sẽ được.
Dần dần thì tôi quen.Tôi biết cách đổ rác và làm sạch mọi thứ mình bày ra. Tôi biết đổ rác sạch để người hốt rác sau mình đỡ bẩn hơn. Tôi hiểu muốn sạch thì phải đổ bỏ thật gọn gàng.

Ở những nước văn mình như Mỹ Nhật ... và nhiều quốc gia khác, chuyện đổ rác thật đơn giản, chẳng có gì phải bàn, vì ý thức được xây dựng từ bao thế hệ.
Ở Việt Nam mình thì có vẻ như rất nhiều người chưa biết sạch là sao mà bẩn là sao .
Nhìn một cô gái xinh đẹp thơm phức vất rác vào thùng mà không dám tới gần thùng rác, chỉ nhón chân quăng đại , thì bạn hiểu : sạch chưa chắc đã sạch và sạch chưa tới nơi thì còn tệ hại hơn rất nhiều.
Bản thân tôi thực sự khó chịu bởi cách vất rác của khá nhiều người quanh mình.
Người biết sạch, họ sẽ làm sạch tới nơi tới chốn vì sợ bẩn cho người khác, cho người đến sau.
Người biết sạch, thật sự không bao giờ sợ bẩn. Họ luôn biết cách làm cho bẩn trở thành sạch sẽ.

Người sợ bẩn thường ngại vấy bẩn và từ đó lại gây bẩn. Người sợ bẩn đôi khi không hiểu được giá trị của việc làm sạch.

Ai cũng phải thải chất bẩn và dọn sạch trong cuộc sống hàng ngày . Khi bạn biết dọn bẩn, biết làm sạch nghĩa là bạn sẽ ít gây bẩn và luôn gọn gàng .

Hằng ngày thấy biết bao người vứt rác ra đường, quét nước ra phố. Vô hàng ăn, giấy lau đôi khi tung tóe. Tôi cứ chạnh lòng. Biết bao giờ nước mình mới được như nước ngoài? Dù bạn ngồi ở đâu, khi bạn đứng lên quanh bạn phải sạch bong.

Chẳng có lý do gì để biện mình cho chuyện này. 
Đừng nói là tôi quá bận. 
Đừng nói là đằng nào tối cũng chẳng phải lau nhà. 
Đừng nói rằng tôi có người giúp việc có người dọn rác, tôi có quyền xả rác. .

Chỉ là chính bạn chưa biết cách sạch thật cho mọi người Cũng chính là sạch cho chính mình.

Mẹ tôi nói đúng: Có mỗi một chuyện dọn sạch cái bếp sau khi nấu ăn mà con không làm thật tốt thì chẳng có cái gì con làm được cả.
Tôi biết ơn mẹ tôi

No comments:

Post a Comment