Tuesday, April 16, 2019

MỸ LỢI.

MỸ LỢI. 

Vùng đất đặc biệt của Huế, Huế là Huế mà cũng là Quảng.
Trưa nghiêng.
Mình ghé làng Mỹ Lợi thăm anh chị, thưởng thức món canh cá bống thệ với me đất mà chị chăm chút nấu. Vị ngọt của cá, vị chua của me cứ đằm thiệt đằm trên đầu lưỡi. 
Nồi cá bống kho khô, thịt heo luộc ăn với mắm rò và dưa giá.
Chao ơi là ngon không thể tả, ngon đến mức không dám nhớ tới luôn đó.

Mình chưa có nhiều thời gian ở đây, nhưng cảm nhận đầu tiên về Mỹ lợi là hiền hoà và mộc mạc. 

Giọng Mỹ Lợi là giọng nói đặc biệt.
Có lẽ vùng nước lợ lợ nửa biển nửa sông của Mỹ Lợi, không những mang lại cho Mỹ Lợi một sự trù phú về đất đai và sông nước mà còn làm cho cái giọng Huế trở nên Quảng.
Hải sản nước lợ ở Mỹ Lợi có tiếng ngọt và thơm.
Biển Mỹ Lợi vẫn còn nét hoang sơ với những cung đường bên núi bên biển tuyệt đẹp.

Mỹ Lợi cũng là nơi ba mạ mình từng ở và dạy học trong những năm đầu sống cùng nhau.
Cùng với anh chị, mình tìm về ngôi trường xưa nhất Mỹ lợi, trường PTTH Vinh lộc, lòng rất vui.
Không biết đây có đúng là nơi ngày xưa ba dạy học không? Ba dạy phòng nào?
Không biết ngày xưa ba mạ ở đâu quanh đây? Gần trường không?
Mọi thông tin đã về với hư vô cùng ba mạ. 

Nhưng hôm nay, đứng trên mảnh đất này, mảnh đất mà rất nhiều những câu chuyện mạ kể thời thơ ấu, đều khởi đầu bằng câu : " Cái hồi mạ ở Mỹ Lợi a tề, ...", mình nghe như mắt chợt cay cay. 

Mỹ lợi ! Huế cũng không Huế. Quảng cũng không Quảng. 
Cái giao duyên lờ lợ này làm cho người ta cứ thấy thú vị mãi không thôi.
❤️❤️❤️


Chợ Vinh Thanh

Trường Vinh Lộc
















Biển Lộc Bình



No comments:

Post a Comment