Wednesday, April 10, 2019

CHÈ HUẾ

CHÈ HUẾ 

Nói tới Huế người ta cũng hay nhắc tới chè lắm đó. 
Chè Huế có rất nhiều loại. 

Chè Huế thì phải là độc vị (không hỗn hợp như chè miền Nam), là mềm tan trên lưỡi, là ngọt thanh và là trong veo. 

CHÈ ĐẬU NGỰ 




Chớm hạ về, không thể không nhắc đến chén chè đậu ngự nấu từ hột trái đậu ngự tươi với đường phèn. 
Đậu ngự ngày xưa chỉ dùng để tiến Vua. Ngày nay thì ai ăn cũng được. Chỉ là không phải ai cũng nấu được cho đẹp cho thanh, cho đủ tiêu chuẩn tiến Vua.
Sáng ni đi chợ mua được mớ đậu ngự tươi. Ít đường phèn. 
Rứa là ra chè đậu ngự. 
Mình thích nấu hơn là thích ăn. Hôm nay cũng vậy, nấu chè cho vui, chẳng tiến cho ai món chè thanh trong này cả. 
Nên rồi cũng lại ngậm mà nghe từng hạt đậu ngự mềm tan trên lưỡi trong chiều nắng cuối xuân.

CHÈ ĐẬU VÁN




Lâu lắm rồi mình không nấu chè đậu ván. 
Đậu ván ngon bây giờ mua cũng khó.
Chẳng biết hồi này người ta làm khô đậu bằng cách phơi hay sấy? Cũng không rõ độ an toàn của đậu bây chừ ra răng nữa. 
Thôi kệ. 
Ngâm. Bóc vỏ. Hấp chín mềm. Nước. Đường nâu vàng. Chút bột năng làm sánh sánh. 
Ăn chén chè đậu ván, nhớ mấy O Huế gánh chè đi bán, nhớ gói chè bỏ bịch nilon nhỏ, cắn một góc rồi mút mút. 
Cảm giác đó cứ như mới hôm qua. 
Hôm nay mình nấu chè đậu ván. Nôn nao nhớ mạ, nhớ Huế, nhớ ngày thơ.


CHÈ KÊ BÁNH TRÁNG






Tết Đoan ngọ! 
Có một ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch thôi mà cũng Tết 
Tết Đoan Ngọ Huế, Tết Đoan Ngọ Quảng cũng khác nhau. Chỗ thì ri. Chỗ thì tê.
Mấy buổi tối liền, nằm mơ, được tặng con vịt. Nhưng không thấy ai tặng. 
Năm ngoái, không mơ thì được tặng vịt, không những 1 mà 2 con. 
Bởi ta nói... C'est la vie! 
Mình chỉ có thể có chè kê bánh tráng (Huế), bánh ú tro chấm đường (Quảng) và trái vải. 
Thiệt là .... 
Rứa thôi đó. 
Nhưng chè kê xúc bánh tráng ngon ghê luôn.😁😁😋😋





CHÈ BÔNG CAU 



Câu ni cóp của bạn Hương: "Biết thân phận không được xinh đẹp, ăn rất nhiều, lại không biết ba xạo đòn phép, tui cả đời lo học, chăm chỉ làm việc, và sống cần kiệm..."
Đến câu ni của tui: luôn tự nấu ăn, nên nấu món chi tui cũng ưa cho đẹp.
Rứa mà chén chè bông cau hôm qua lại rất xấu.
Hạt đậu xanh không nguyên vẹn như mong muốn. Nên phần bột chè không được trong
Chè bông cau dễ nấu ngon mà khó nấu đẹp.
😁
Tuy nhiên, ăn cũng đã hết rồi.


No comments:

Post a Comment