Friday, November 23, 2018

NHÀ THỜ CAM LY - ĐÀ LẠT


Nhà thờ Cam Ly hay còn gọi là Nhà thờ Sơn Cước do linh mục Boutary, người Pháp, khởi công xây dựng trong 6 năm từ 1960-1968. phục vụ chủ yếu cho người dân tộc thiểu số
Tôi tới đây vào buổi chiều.
Nhà thờ nằm trong khuôn viên của trường dạy lái xe. Mà chính xác hơn có lẽ người ta đã sử dụng toàn bộ khuôn viên nhà thờ để làm trường dạy lái. Phần nhà thờ còn lại thật vô cùng khiêm tốn.
Chiếc cổng đơn sơ nhỏ xíu được khóa lại. Sau khi thăm hỏi mình được 1 xơ Mến Thánh giá ở gần đó nhiệt tình mở nhà thờ cho mình vào. Xơ cho biết nhà thờ vẫn có Thánh lễ hàng ngày vào buổi sáng. 
Đây là một ngôi nhà thờ độc đáo với sự kết hợp hài hòa giữa nhà rông truyền thống của các dân tộc thiểu số với kiến trúc phương tây . Hai mái nhà thờ cách điệu cao dốc lợp bằng ngói. Các ô kính màu tam giác, chữ nhật phối màu hài hòa mang lại ánh sáng tự nhiên cho toàn nhà thờ. 
Ở tiền sảnh có hình hai con thú: con cọp tượng trưng cho sức mạnh; con chim phượng hoàng tượng trưng cho sự thông thái. Người dân tộc cảm thấy an toàn khi có con cọp canh gác gần đó và con chim phượng hoàng cảnh báo từ xa. Và họ cũng tin rằng bản năng hoang dã của con cọp khi được hoàn thiện bởi Thiên Chúa, sẽ trở nên khôn ngoan như chim phượng hoàng. 
Nhà thờ Cam Ly như một bức tranh trầm trong không gian bình yên, mộc mạc. Và những đường nét nghệ thuật của nó đủ để thu hút bất cứ ai yêu thích kiến trúc văn hóa nơi thành phố Đà Lạt ngàn hoa này.
Bạn lên google để đọc thêm về ngôi nhà thờ đơn sơ này nha.







No comments:

Post a Comment