Monday, November 19, 2018

CẦU ĐẤT FARM.




Cách trung tâm thành phố Đà lạt độ 30 phút chạy xe, vòng trên những con dốc đèo quanh những ngọn đồi vi vu thông reo, qua thị trấn Cầu đất với những nét mộc mạc xưa cũ trải dài, là mình đã có thể hoà mình trong không gian xanh ngát của trà, cafe Cầu Đất Farm.
Đến đây vào một buổi trưa, nhưng Đà lạt luôn vậy, dịu dàng mơn man se se lạnh, mình tận hưởng cảm giác xanh mát của những đồi trà mênh mông bát ngát.
Ghé thăm Nhà máy trà Cầu Đất. Nhà máy vẫn duy trì hoạt động sản xuất trà và được cấp giấy chứng nhận kỷ lục Việt Nam là “Nhà máy Trà cổ xưa nhất Việt Nam còn hoạt động”.
Tìm hiểu lịch sử cho biết vào năm 1915 Bác sĩ Yersin đã khai hoang nên Đỉnh Hòn Bà tên gọi là Cầu Đất hiện nay, ông đã ươm các cây giống trị bệnh sốt rét canhkina và cây chè. Năm1927 người Pháp thấy được đất đai, khí hậu gió lộng cao trên 1650 m nơi đây thích hợp cho trồng cây trà trên đỉnh đồi này.
Đồi trà được chính thức đưa vào hoạt động, lúc bấy giờ nhà máy sản xuất ra trà đen đưa về Pháp để tiêu thụ và sản xuất ra các nước Châu Âu khác.
Năm 1960 cuộc chiến tranh ở nước ta đi đến đỉnh điểm thực dân Pháp buộc phải tạm dừng tất cả các hoạt động kinh tế ở Đà Lạt Lâm Đồng, sau đó trà Cầu Đất bị các thương gia người Trung quốc chiếm giữ vì thế sản lượng trà ngày một đi xuống dốc.
Sau năm 1975, sở trà chính thức thuộc về sự quản lý của tỉnh Lâm đồng.
Đến năm 2015 Seedcom mua lại sở Cầu đất và đổi tên thành Cầu Đất Farm bắt đầu một bước tiến mới. Dù có chuyển đổi qua bao nhiêu chủ đi chăng nữa thì đồi chè Cầu Đất vẫn giữ nguyên giá trị lịch sử của nó không thay đổi.
Vì ít thời gian nên mình chưa thăm được những khu vực khác của Cầu đất Farm: những trang trại bạt ngàn hoa, quả nổi tiếng. 
Mình sẽ quay lại. Mà chắc Đà lạt cũng mong mình quay lại.  














No comments:

Post a Comment