Sunday, March 4, 2018

I ❤️ KONTUM



Đọc đâu đó rằng, người ta yêu một nơi nào đó không phải vì nơi đó có gì mà là nơi đó có ai.
Kontum, thành phố nghèo, mà những phát triển kinh tế xã hội dù nổ lực vẫn đang rất rải rác và vụn vặt. Khí hậu, cảnh sắc, suối sông không sánh được những nơi khác.
Vậy mà, tôi yêu Kontum. Yêu nhiều nữa là đằng khác.
Buổi sáng, thành phố se lạnh. Mặt trời lên óng ả trên dãy núi xa mờ. Dòng sông Dak bla nước chảy xuôi mà tưởng chừng như ngược, vòng ôm lấy thị trấn nhỏ, hiền hòa. Cây cầu Kon klor nhỏ hẹp với những dây văng bằng sắt. Đường phố vắng. Những ngôi giáo đường yên ắng mang đậm bản sắc riêng.
Chiều ở làng Kon K'tu hoang sơ đến lạ. Những cơn gió phóng đãng từ rừng đi qua dòng sông Dak bla thổi thốc vào từng con đường mòn sâu vào những nhà dân, mang theo lá mục và tung bụi mịt mù khiến không gian nghèo lại nghèo thêm
Kon Tum chân chất lắm!
Đất yên ả giữa núi rừng thấp thoáng. Nắng mưa hai mùa rõ rệt.
Giọng nói Kon Tum!
Không phải Quảng nam, Quảng ngãi, không phải Bình Định , càng không phải Huế. Mà là một chất giọng, chỉ nghe thôi cũng đã nhận ra chất Kon Tum
Tôi yêu Kontum với những con người thật thà. Tôi hình dung những dòng người hiền hòa nhẫn nại, âm thầm xé rừng lên Kon Tum vì lánh nạn bài trừ Thiên Chúa giáo, vì di dân khổ sai và cưỡng cư từ Bắc.
Họ sống hiền hòa, chuộng hòa bình và làm việc một cách ngây thơ.
Vậy thôi!
Sáng nay tôi đứng trên cầu Konklor nhìn bình minh lên và giòng sông Dak Bla.
Tạm biệt nơi đây nhưng trong tôi mặt trời vẫn sáng.
Kon tum, vẫn còn đó chuyện cổ ’’Kinh và Bahnar là anh em’’ của tự ngày xưa.
Và, hơn thế nữa, nơi đây tôi có em, nhẫn nại như người đi mở cõi hôm nao.












1 comment:

  1. Việc thu thập mẫu xét nghiệm ADN phải đảm bảo đúng quy chuẩn. Phải thu thập đầy đủ những mẫu xương còn sót lại gồm: xương tay, xương chân, xương sườn, xương bả vai, xương sọ, hàm, răng…Phải chọn được mẫu xương còn cứng chắc, không bị mủn hay mềm. Bởi vì nếu bị mềm nhủng thì mẫu xương đó xem như bị hỏng và không thể xét nghiệm được ADN.
    Những lưu ý không thể bỏ qua khi xét nghiệm ADN cho liệt sĩ

    ReplyDelete