Sunday, September 22, 2024

Thần rượu nho Dionysus

 Thần thoại về Thần rượu nho Dionysus

Giờ mới biết Thần Zeus (mình hay gọi là Thần Dớt á), chúa tể các vị thần là một ông thần Hy lạp đào hoa và lăng nhăng.
Zeus ngoại tình với rất nhiều các nữ thần, cho đến một ngày Thần Zeus gặp Semele, một thiếu nữ xinh đẹp người phàm thì ông thương yêu thực sự. (Bởi ta nói người phàm như tụi mình quyến rũ biết bao nhiêu. He he).
Khi Semel có thai, vợ Thần Zeus là nữ thần Hera nổi cơn tam bành, tìm cách giết hại Semel. Hera báo mộng cho Semel là hãy đòi thần Zeus hiện nguyên hình là Thần để chứng minh tình yêu. Hera biết,với hình dáng uy quyền của Thần Zeus, người phàm thấy sẽ chết ngay lập tức.
Và quả nhiên, cô gái Semel tin lời báo mộng đòi Thần Zeus hiện nguyên hình để chứng minh tình yêu của mình. Và rồi thì nàng chết ngay lập tức. Đứa con mang trong bụng được Thần Zeus lấy ra, xẻ đùi mình nhét vào và nuôi tiếp cho đến ngày ra đời.
Dionysus, đứa con trai của thần Zeus và Semele, được nuôi dưỡng và ra đời như thế.
Lo sợ vợ mình tiếp tục báo thù, Thần Zeus mang con trai ra đảo gởi cho các bà tiên nuôi. Cậu bé Dionysus lớn lên mạnh khỏe và xinh đẹp.
Một ngày nọ, các tiên nữ đi hái nho và đựng hết vào một cái chậu lớn, tính dùng để ăn. Dionysus trong lúc lấy đồ trên kệ đã vô tình giẫm vào chậu đựng nho đó, làm nát khá nhiều nho, ông sợ bị khiển trách nên đã giấu chậu nho đó vào trong hang. Mấy ngày sau khi quay lại, Dionysus ngửi thấy một mùi vị rất thơm từ chậu nho đó, ông cầm chén và uống thử thứ nước do nho bị giã ra. Một cảm giác kì lạ và sảng khoái, khi uống vào, ông thấy tinh thần phấn chấn hơn và ngon hơn bất kì loại nước nào, ông đặt tên cho loại nước đó là rượu nho.
Ông quyết định sẽ phổ biến loại rượu nho này cho cả thế giới và các vị thần biết.
Dionysus đi khắp nơi, đi đến đâu, ngôi làng nào ông cũng đều chỉ dạy cho người dân nơi đó cách làm rượu nho. Dần dần, rượu nho được sử dụng cho các bữa tiệc, mọi tầng lớp giai cấp đều yêu thích loại rượu này. Đến cả các vị thần cũng đã chú ý đến rượu nho và tài năng của Dionysus được công nhận, Zeus đón ông vào hàng ngũ các vị thần trên đỉnh Olympus.Từ đó, ông được biết đến như vị thần của rượu nho, người bảo hộ của các bữa tiệc, sự vui vẻ, hân hoan và sung túc.
Hay quá luôn.
Vài hình ảnh khi mình tới thăm hầm bảo tàng rượu nho. Ddaonj hầm dài mô tả kỹ thuật làm rượu nho từ thuở sơ khai đến hiện đại.
Cuối buổi viếng thăm, tụi mình được thử nhiều loại rượu nho. Nhưng xem các bác sĩ nhà mình nói thì nhiều, uống chẳng bao nhiêu. Mặt ai nấy hiền như cục đất.





























































No comments:

Post a Comment