Thursday, September 3, 2020

CHA MẸ GIÀ


 

Tôi đã không hề nhận ra Cha Mẹ tôi già.

-----------------
Tim tôi như thắt lại khi thấy chủ đề Khi Cha Mẹ già của trang Sống giàu có. Một chủ đề tuyệt hay.
Nhưng...
Rồi thì từng câu chuyện từng câu chuyện của mọi người đi qua từ thời gian, từ ăn, từ uống , từ tiền... Mà anh biết không, tôi chỉ nhìn lướt qua mà không đọc. Dù tôi có like. Tôi like bởi tôi tin là nó hay.
Ba mẹ tôi đã đi rất xa, trước khi tôi kịp nhận ra ba mẹ mình già. Tôi quen thấy mẹ tôi mỗi sáng đi thể dục, đi chợ nấu ăn, coi ti vi, vui vẻ chuyện trò với hàng xóm. Thỉnh thoảng đi chơi với học trò cũ của mẹ. Tôi quen mỗi khi về nhà gọi mẹ thật to: Mẹ ơi có chi ăn không?... Kể cả khi tôi sinh hai con, tôi vẫn thế.
Tôi đã không hề nhận ra Cha Mẹ tôi già.
Những khi hồi tưởng, tôi thường xót xa nghĩ giá như mình nhận ra được điều đó sớm hơn. Giá như tôi biết dành thời gian cho cha mẹ nhiều hơn. Giá như... Giá như ... Mọi câu "giá như..." trở nên vô nghĩa khi đấng sinh thành đã đi xa.
Tôi đã không hề nhận ra Cha Mẹ tôi già.
Và nay, khi tôi bước vào cái tuổi mà con cái vừa trưởng thành. Con cái bắt đầu tự lập và miệt mài với công việc của nó. Hết deadline này đến deadline khác. Tôi vui mừng và hãnh diện vì con. Tôi có công việc của tôi và tôi tiếp tục công việc của mình.
Thỉnh thoảng chúng tôi chuyện trò cùng nhau. Thỉnh thoảng tôi nói: Ôi mẹ quên mất ...Ôi mẹ đã già... Cả hai đứa con bò ra cười ngặt nghẽo: Mẹ ơi, mẹ chưa già, mẹ đẹp mẹ khỏe mà ...
Thẳm sâu trong lòng, tôi thấy mình bắt đầu mệt mỏi, hay quên. Tôi thấy mình hay nhớ ngày xưa. Tôi thấy mình hay tìm ảnh cũ của con cái, chụp lại, post lên facebook của mình.
Tôi cũng nhận ra rằng các con tôi chưa hề nhận ra rằng tôi đã già.
"Một ngày chợt nắng, một ngày chợt mưa, lòng Mẹ chợt nhớ con vô bờ, Nhớ sao dáng hình, nhớ sao nụ cười, nhớ con từng giây phút cuộc đời..."
Tôi đặt tôi vào mẹ mình.
Tôi đặt con tôi vào tôi.
Tôi nghĩ : dường như quy luật cuộc đời sẽ lập lại. Các con mình sẽ không nhận ra mình đã già cho tới khi chúng già.
Tôi không sợ chết. Tôi chỉ sợ khi tôi đi xa thì sẽ không ai có thể yêu thương và chăm sóc con tôi nhiều như tôi.
Viết vài dòng tâm tình cuối tuần mẹ nhớ con.
Và gởi nhóm bài hát tôi rất yêu : Nhật ký của Mẹ - Hiền Thục. https://www.youtube.com/watch?v=-_aQdkyxpZY
Tôi biết moi thứ là quy luật.
Không ai có thể khuyên nhủ gì nhau

No comments:

Post a Comment