Friday, January 3, 2020

MỸ LỢI - VÀ TỪ CUNG HOÀNG THÁI HẬU.

MỸ LỢI


CỬA BIỂN TƯ HIỀN - ĐẦM CẦU HAI.
VÀ TỪ CUNG HOÀNG THÁI HẬU.

(Viết để nhớ Mợ của mình)

Mình kể chuyện đời xưa cho nghe nữa đây. Chuyện chung và chuyện riêng gia đình.
Để vào Mỹ Lợi từ phía Đà nẵng, mình phải đi qua cầu Tư Hiền, đến cửa biển Tư Hiền, thuộc Đầm Cầu Hai.

Đầm Cầu Hai nằm trong hệ thống đầm phá Thừa Thiên Huế bao gồm phá Tam Giang, đầm Sam, đầm Chuồn, đầm Thủy Tú, đầm Đá Bạc và đầm Cầu Hai.

Tại đây, có một vùng cửa biển, xưa Công chúa Huyền Trân trên đường xuất giá tòng phu sang Chiêm Thành, đã ghé lên đây bái vọng tổ tiên trong nước mắt.

Tưởng nhớ công ơn phận má hồng, đã gạt bỏ niềm riêng mà hy sinh thân mình cho việc mở mang bờ cõi nước Việt, và cũng là nhớ đến dung nhan tuyệt trần của Huyền Trân, mà cửa biển được đặt tên là Tư Dung. (Tư là tương tư, nhung nhớ. Dung là sắc đẹp)
Về sau, cửa biển Tư Dung cạn dần, chiến thuyền từ biển không vào được, nên hiểm họa ngoại bang với kinh thành Huế không còn nữa. Vì thế, triều Nguyễn đặt lại tên là Tư Hiền. Hic hic, nghe như là muốn phủi bỏ công lao của Huyền Trân a hí.

Đây là vùng đất nhân hòa, nên đây cũng là nơi các vị vua Triều Nguyễn hay ghé đến trong khi ngự giá bình Chiêm.
Và Từ Cung Hoàng thái hậu ( tên thật là Hoàng Thị Cúc), Vị Hoàng thái hậu cuối cùng của triều đại Nhà Nguyễn được đưa vào cung khi là một thôn nữ của chính vùng đất Mỹ lợi này.
Về sau, em họ của Từ Cung Hoàng Thái Hậu là bà Hoàng Thị Ng.C, trở thành mợ của mình, thừa hưởng toàn bộ nét đẹp phúc hậu, dịu dàng và thông minh như Đức Từ Cung.
Mợ mình dịu dàng cho tới ngày cuối cùng.
Chuyện ni các anh chị nhà mình chắc là đã rõ hén.

(Hic, Doni nhớ Cậu Mợ quá.)
Mình đã tới đây, Mỹ Lợi, cửa biển Tư Hiền.
Và sẽ còn quay lại để tìm cho ra nơi mà cô gái xinh đẹp Hoàng Thị Cúc đã trải qua một thời ấu thơ.














No comments:

Post a Comment